LÝ THUYẾT “VÒNG TRÒN HỞ” – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

LÝ THUYẾT “VÒNG TRÒN HỞ”

(Bài viết lấy ý từ bản thân người viết và cảm hứng từ một vị đang có bầu nhưng cứ 4,5h sáng lại dậy ngồi vào bàn học! Hết sách tiếng Anh rồi lại tiếng Pháp, chả hiểu có thêm tý kiến thức siêu việt gì không, đèn bàn che kỹ rồi nhưng vẫn chói vào mắt người viết, bực mình!)
Đây là điều chính yếu tạo ra sự khác biệt của cấp lãnh đạo hay ông chủ so với những người cả đời sẽ chỉ đi làm thuê, lý thuyết ấy áp dụng chính xác với tôi và với tất cả những người khác đang ngày đêm miệt mài, nỗ lực để thoát khỏi vị trí nhân viên cấp thấp, để vươn lên vị trí quản lý và sau cùng là được tự do với những dự tính, ấp ủ, tham vọng của bản thân mình.
Hãy nhìn vào cuộc sống của một nhân viên cấp thấp trong tổ chức thông thường.
Sáng thứ 2: họ cố gắng thoát ra khỏi sự mệt mỏi, lê bước khỏi giường, chán nản lết đến văn phòng để bắt đầu cho một ngày mệt mỏi đầu tiên của một tuần làm việc đầy áp lực.
Ngày thứ 3, họ cố gắng lặp lại cái đó với tâm sự đầy đau thương “Thôi cố, vì đằng nào đây cũng là ngày thứ hai rồi”.
Thứ 4, họ thấy như cực hình đợi cho hết 8h “vàng ngọc” để được về với gia đình.
Thứ 5, có tý động viên vì cũng là quá bán của tuần làm việc rồi, cố thêm tý nữa để thoát khỏi tuần đầy đọa này.
Thứ 6, họ cảm thấy vui vì chỉ còn mỗi ngày hôm nay thôi là tới thứ 7 và chủ nhật.
Sang thứ 7, họ đi làm chớp nhoáng tý buổi sáng, buổi chiều có làm cũng chỉ là chấm mút chút đỉnh để cho lương tâm khỏi cắn rứt trước khi chính thức được nghỉ.
Đúng 12h trưa thứ bảy!
Thời khắc huy hoàng ấy đã điểm! Cả một “tập đoàn” người ùa ra khỏi cổng công ty, cảm giác như anh nô lệ Django được thoát ra khỏi kiếp trâu cày ngựa cưỡi, đã thế lại còn có dịp trả thù các chủ nô da trắng. Mặt mũi ai nấy đầy hứng khởi, lao ra, đến với tự do đầy cám dỗ của mình.
Họ mong gì? Họ muốn 24h của thứ 7 và chủ nhật là dịp xả hơi của mình, 6 ngày vừa rồi, kể cả khi mình có ăn cắp thời gian của doanh nghiệp, hay mình có làm vật vờ cho xong cũng là mình đi làm rồi còn gì? Mà đi làm thì mệt là hiển nhiên, như vậy là cống hiến rồi. giờ là thời gian của mình, mình phải chơi thật lực, bõ sự “cống hiến” ấy!
Vậy là nhân viên sales thì hú nhau đi uống bia, mấy em văn phòng thì rủ nhau làm đẹp, đi chùa, đi chơi, thậm chí là cố kiết ngủ thêm 3 tới 4h trên giường như một sự trả thù đích đáng cho những “chịu đựng” tuân theo kỷ luật của mình trong tuần.
Tất cả những người ra trường, hình như đều theo mô típ ấy khi mới đi làm. Họ luôn cho rằng vòng tròn bất tận của những giờ làm việc (dù có căng thẳng hay không) đều sẽ đứt đoạn, hở ra ở thứ 7 và chủ nhật để họ có thể thoải mái xả hơi, thoải mái rũ sạch các trách nhiệm, những tính toán “nhỏ mọn” trong công việc làm sao có lãi, làm sao thêm lợi cho công ty,.. để mình có thể làm “chính mình” ở đoạn đứt gãy đó.
Những người thành công, dù là tự làm hay là quản lý có tên tuổi ở những công ty lớn, hay giám đốc ở những công ty nhỏ, túm lại là người có danh và có tiền, được quyền tự quyết trong giới hạn của họ, chỉ khác với những người tôi nêu ở trên là thái độ với chính “khoảng đứt gãy”!
Ngày thường họ làm nhiều, quá thời gian quy định đã đành, họ làm không tính toán so đo có được trả công không đã đành, mà vào ngày nghỉ, họ cũng chả màng đó là lúc nghỉ để “tái tạo sức lao động” như lý thuyết xưa cũ của môn nhân sự vẫn hay bẩu. Họ làm vì thích thú với việc nhận ra giá trị bản thân trong kết quả công việc mà họ đạt được. Họ làm vì quá nhiều ý tưởng và mục tiêu thôi thúc họ tiến lên phía trước. Đôi khi cũng chả phải vì giá trị bản thân, mà họ như cậu bé, cô bé thích thú với trò chơi mới, nó thử thách năng lực suy nghĩ của họ. Thậm chí nếu công việc đó thành khi ho làm vào ngày nghỉ thì tốt quá, nhưng nếu nó không thành thì cũng là một câu chuyện tốt để sau này có cái mà vỗ đùi cái đét “cố tới mưc ấy, thế mà vẫn không được ông ạ! Ha ha ha. Thôi coi như mình có thêm bài học!”.
Không phải ít giám đốc công ty riêng có cái tư duy tới cuối tuần phải nghỉ ngơi để xả. Tuy nhiên, những người xuất sắc nhất thì tôi thấy họ thành công vì chả nghĩ gì tới cái đứt gãy ấy hết. Ngày nghỉ mà thấy cái gì làm ngày ra tiền hay ra kết quả cho công việc vào tuần sau là họ ngồi vào làm hoặc đứng dạy đi ra chỗ họp với đối tác, vậy thôi!
Trong kinh nghiệm của tôi, thì tôi có hình dung về vòng tròn hở này và có chủ đích phá vỡ nó từ hồi đi làm những năm 2003, 2004. Tới lúc mở công ty thì do mệt mỏi về thể xác nên lúc phá được nó, lúc lại không. Tới nay thì khi vào diễn đàn này, gặp các anh lớn thì tỷ lệ phá bỏ nó được khoảng 80%. Mục tiêu đặt ra là diệt nó hoàn toàn vào cuối năm nay, 2017!
Ông chủ thường được coi là người tự do, luôn được làm cái gì mình thích theo ý mình, và trong sự tự do ấy, ông ấy khoái nhất là được tự do lao động và cống hiến hết mình cho công việc! Còn cảm thấy buồn chán vì ngày nghỉ mình vẫn phải đi làm, hay vẫn mong đợi có một chỗ hở ra để mình nghỉ ngơi lại sức “chứ không thì chết”, hoặc vẫn nghĩ chứng tỏ bản thân mình giỏi, mình là sếp bằng cách giảm giờ làm tức là chúng ta vẫn chưa sẵn sàng trở thành một ông chủ đúng nghĩa!

BÀI 2: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁC CÁCH PHÁ VỠ “VÒNG TRÒN HỞ”

#qtkn_doxuantung
#qtkn_sales
Đỗ Xuân Tùng Giám đố Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Nguồn : Quản Trị và Khởi Nghiệp

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook