TRI THỨC CHẲNG ĐÁNG ĐỒNG XU NÀO!? – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

TRI THỨC CHẲNG ĐÁNG ĐỒNG XU NÀO!?

Một người kinh doanh nọ làm ăn khấm khá, tích cóp đủ tiền để chuẩn bị xây căn nhà phố 3 tầng trên mảnh đất hiện tại, dự toán xây dựng căn nhà hơn 1 tỷ đồng. Nhưng khi hỏi có thuê kiến trúc sư, trả lời “cần gì kiến trúc sư tốn kém, nó (ý nói kiến trúc sư) báo giá đến 100.000 VND/m2 sàn, tính ra hơn 20 chai, nên chọn cách lấy bản vẽ của căn nhà khác cho nó tiết kiệm”.

Lại một người kinh doanh khác, chuẩn bị mở cái nhà hàng trên miếng đất hơn 500m2. Dự toán đầu tư nhà hàng hơn 3 tỷ. Người kinh doanh này chưa có kinh nghiệm lĩnh vực nhà hàng, hỏi “đã đi học quản lý nhà hàng chưa hay thuê chuyên gia tư vấn và setup chưa”, trả lời “cần gì tốn kém vô ích, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, học hành chỉ là lý thuyết, chuyên gia chỉ chém gió lấy tiền”.

Thêm người khác kinh doanh cái quán cafe có quy mô hơn 20 bàn mà vẫn quản lý thu ngân bằng thủ công, hay trăn trở là quản lý không chặt chẽ, thất thoát, quản lý nhân viên cực. Hỏi “đã sử dụng phần mềm quản lý quán cafe chưa”, trả lời “dùng rồi, dùng mấy cái bản miễn phí trên mạng khó xài quá nên thôi, còn phần mềm bản quyền nó đòi đến hơn 2 triệu nên không dùng”, hỏi tiếp “thế phần mềm quản lý quán cafe bản quyền giá như thế nào là hợp lý”, trả lời “thì cứ như cái đĩa cài Windows hay Office của Microsoft đó, chỉ 10 ngàn là có đủ, khi đó sẽ dùng”.

Và còn nhiều tình huống tương tự vậy.

Một kiến trúc sư chuyên nghiệp để hành nghề cần 5 năm học tập ngành kiến trúc (thi đầu vào đại học rất khó), thêm ít nhất là 5 năm kinh nghiệm nữa mới thi cái chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư, trải nghiệm qua hàng ngàn bản vẽ kiến trúc. Một kiến trúc sư vẽ căn nhà trong 1 đêm, nhưng họ đã tích lũy hơn 1.000 đêm để có 1 đêm đó. Đấy là tri thức. Phải chăng TRI THỨC CHẲNG ĐÁNG 100.000 VND/m2!?

Một chuyên gia tư vấn và setup nhà hàng, ít cũng 4 năm ngành quản trị cộng thêm tầm hơn 5 năm kinh nghiệm thực tế mới đút kết những bài học thực tiễn, mới setup hoàn hảo một nhà hàng. Hơn nữa, chuyên gia setup còn tạo ra hệ thống hỗ trợ các hoạt động nhà hàng từ đầu vào (nhà cung cấp), nhân lực, chuyên môn … TRI THỨC CHẲNG ĐÁNG để thuê là vậy!?

Một phần mềm như hệ điều hành Windows, bộ Office của Microsoft được phát triển bởi đội ngũ hùng hậu, tốn nhiều tiền bạc mới tạo ra nó. Chúng ta đang quen với việc sử dụng bản crack (bản lậu), dân Việt còn nghèo nên Micosoft không đặt nặng vấn đề bản quyền, chứ như các nước phát triển mà dùng chùa kiểu này có mà “mọt gông”. Một phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp được đầu tư và phát triển từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng, đội ngũ tư vấn và triển khai toàn trình độ cao đẳng đại học trở lên, giờ bán cái phần mềm bằng giá cái đĩa lậu kia. TRI THỨC CHẨNG ĐÁNG ĐỒNG XU NÀO chẳng đúng đó sao!?

Tóm lại, khi quan niệm TRI THỨC CHẲNG ĐÁNG ĐỒNG XU NÀO thì xã hội sẽ:

– Không ưu tiên cho sáng tạo, thay vào đó là khôn lỏi, bắt chước hay ăn cắp bản quyền.
– Không ưu tiên cho thực học thực làm, thay vào đó là bệnh thành tích, dối trá.
– Phát triển sẽ không bền vững vì phát triển chỉ dựa vào thâm dụng tài nguyên thiên nhiên, vào sức lao động cơ bắp.

Vậy bạn có xem TRI THỨC CHẲNG ĐÁNG ĐỒNG NÀO!?

Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.
– – – – – – – – –

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook