Khi doanh nghiệp Việt chỉ "làm Marketing Online" chứ không xây "Hệ Thống Marketing Online". – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Khi doanh nghiệp Việt chỉ “làm Marketing Online” chứ không xây “Hệ Thống Marketing Online”.

Khi doanh nghiệp Việt chỉ “làm Marketing Online” chứ không xây “Hệ Thống Marketing Online”.

Có phải rất nhiều công ty có thực trạng:

– Mướn 1 nhân viên Seo vào, làm gì không cần biết, miễn các từ khóa công ty lên top như yêu cầu.

– Mướn 1 nhân viên digital marketing executive vào, set ads thế nào không quan tâm, miễn ra tỷ lệ chuyển đổi.

– Mướn 1 nhân viên copywriting vào, viết content phải cho hay, không quan tâm từ đâu bạn ấy viết được content hay thu hút khách hàng đến vậy.

Để rồi, khi những nhân sự đó nghỉ, tự dưng web tụt hạng, rồi chạy ads hiệu quả không như trước, … và chúng ta nghĩ do nhân sự kém, nhưng nhiều khi vẫn là 1 nhân sự giỏi ở nơi khác mời về.

Rồi để có khách hàng, chúng ta cần có nhiều người biết đến, thì lại càng gia tăng ngân sách cho các kênh truyền thông digital có tốc độ hiệu quả nhanh như fb ads, google adwords,…

Tức thay vì tập trung xây dựng hệ thống Marketing Online tăng trưởng theo từng ngày để tự nó tạo ra những luồng traffic đổ về các kênh Owned Media (những kênh truyền thông trên digital thuộc sở hữu của bạn, đó có thể là website của bạn, mạng lưới các trang landing pages bán hàng từng dòng sp riêng biệt, hay các blog vệ tinh chia sẻ từng chuyên đề thuộc công ty bạn, hay các tài khoản trên MXH, như fanpage facebook của 1 đơn vị,…) thì các doanh nghiệp Việt ngày nay lại thiên về chi tiền để kéo traffic về Owned Media của mình, vì chi tiền thì đỡ mất thời gian và nó mau có conversion.

Nhưng hãy tưởng tượng, bạn chi tiền với ngân sách A, đối thủ cũng ngân sách A, và 2 bên cùng chạy 1 thời điểm, ai thắng?

Rồi người dùng ngày nay, mỗi ngày nhận rất nhiều quảng cáo trên feeds, họ có muốn bị bạn dập thêm nữa không?

Triết lý chính của Hệ Thống Marketing Online, tức build hệ thống các owned media của 1 doanh nghiệp thành những Hub, chứa đựng những Content Marketing có giá trị và chất lượng trong lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh.

Rồi thông qua con đường SEO, phát tán tự nhiên các keyword theo xu hướng tìm kiếm thông tin có giá trị hữu ích từ người dùng. Và những kết quả được tìm kiếm ra trên google, sẽ dẫn dắt traffic về các Owned Media 1 cách tự nhiên và hoàn toàn không cưỡng bức.

Hãy tưởng tượng giả sử bạn là 1 công ty luật, và tôi là 1 doanh nghiệp đang gặp vấn đề về luật, tôi cần tìm 1 mẫu hợp đồng giảng dạy, vì tôi không biết soạn thế nào cả.

Tôi tra cứu google, và tìm thấy blog vệ tinh của bạn có chứa mẫu tài liệu mà tôi cần, tôi download về, và do thấy blog bạn hay, tôi đăng ký email vào list subcribe để khi blog bạn đăng bài, tôi được thông báo qua email.

Rồi tôi lại tra cứu google, và tìm thấy slide bài giảng của bạn rất hay nói về luật lao động trên slideshare.net từ kết quả tìm kiếm google khi tôi chưa hiểu rõ luật lao động, và từ slideshare, tôi download slide của bạn về. Trong slide của bạn có tên công ty, logo, website công ty. Dù không muốn, trong lúc coi tài liệu, tôi nhìn thấy Brand Name của bạn, và nếu 10 người down, có thể có 2 – 3 người tò mò, họ sẽ vào website của bạn. Thế là từ kết quả seo trên google, kéo khách vào account của bạn trên slideshare.net, rồi từ tài liệu giá trị bạn upload lên slideshare, lại kéo khách hàng tiềm năng vào website của bạn.

Đó là con đường của CONTENT MARKETING, và việc xây dựng hệ thống các kênh Owned Media thành các hub thông tin, nơi lưu trữ những kênh content có giá trị về mặt hữu hình, hay giải tri với khách hàng sẽ là mồi câu thu hút khách hàng tiềm năng rất lớn, và nhờ con đường SEO những bài viết, content giá trị này, sẽ thu hút traffic khủng dễ dàng vào website hơn so với việc dùng SEO để thu hút khách hàng search keyword về sử dụng SP – Dịch Vụ, vì bạn làm SEO những keyword đó, đối thử cũng biết làm.

Việc lúc này cần làm là có 1 chiến lược nội dung, và viết đều đặn content lên hệ thống Owned Media của bạn, và tối ưu content theo chuẩn seo content và khai báo công cụ tìm kiếm google, để phát tán content đến khách hàng mục tiêu qua con đường tìm kiếm. Và nếu làm tốt, sau 2 – 3 năm sau, bạn sẽ thấy khách hàng tự đến website bạn rất là nhiều mà không mất tiền quảng cáo.

Và lúc này đây, chính Social Media, là facebook ads, instagram ads,… hay như các nền tảng PPC như google adwords, sẽ chỉ sử dụng như là 1 đòn bẫy cho việc phát tán content giá trị từ các hub trong hệ thống owned Media của bạn lan tỏa nhanh hơn, tiếp cận người dùng nhiều hơn mà thôi.

Từ những traffic mượn đòn bẫy từ Social media, PPC,… thì khi khách hàng vào các hub của bạn, do có rất nhiều thông tin giá trị cho họ, cũng như những content chất lượng chứng tỏ được độ uy tín và thương hiệu của bạn. Bạn sẽ khiến Khách Hàng Mục tiêu biết và tin tưởng vào bạn, và nếu họ nhớ và chủ động follow, truy cập bạn vài lần và vẫn thấy thông tin hữu ích, họ sẽ yêu mến bạn.

Mà khách đã yêu mình rồi thì cùng 1 ngân sách như nhau, hiệu quả bên bạn cao hơn đối thủ rất nhiều nhiều lần.

Tư duy mấu chốt cuối cùng của việc xây dựng 1 hệ thống marketing online khép kín chính là CRM và tiếp thị lại.

Từ những hub thông tin của hệ thống marketwing online sẽ kéo traffic về để có:

– Nhiều traffic sẽ tạo ra nhiều người đọc
– Nhiều người đọc nghĩa là nhiều người theo dõi
– Nhiều người theo dõi chính là nhiều khách hàng tiềm năng

Và thông qua Owned Media, bạn sẽ có được thông tin dữ liệu khác hàng (nick FB, email, SĐT) để thông qua CRM Software, bạn chăm sóc khách hàng tự động bằng email & sms brandname.

Và tái tiếp thị để khắc sâu hơn về Brand vào tâm trí khách hàng bằng các hình thức tiếp thị lại, mà FB retargetting là 1 ví dụ (tức bạn vào 1 website, khi bạn out ra, vào FB, bạn sẽ thấy quảng cáo của họ trên tường nhà bạn)

Và quan trọng nhất, nếu bạn có 1 mạng lưới owned media đủ mạnh, thì việc đặt backlink ngược về chính website công ty cho các keyword quan trọng khi khách hàng search tìm kiếm SP – DV, đã giúp bạn dễ dàng đẩy các keyword cần SEO cho đơn vị mình lên top hơn rồi, thay vì đi đật backlink hàng trăm nơi mà không chất lượng)

Tóm lại: Build Owned Media + lấy Content làm trung tâm + SEO thật tốt cho các content (có kê hoạch phát triển keywords content trên google) và sử dụng đòn bẫy Social media, PPC để phát tán content, tạo hiệu ứng viral thì việc marketing cùng ngân sách như đối thủ, hay thậm chí ít hơn đối thủ, nhưng khách hàng nhiều hơn là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Và luồng traffic khách hàng vào website bạn trong tâm thế họ tìm kiếm, muốn tìm hiểu về bạn. Còn đối thủ thì khách vào website vì bị cưỡng bức quảng cáo.

Hãy tưởng tượng ,bạn thích khách hàng tự chủ động inbox fanpage mua hàng, hay nhờ ads cưỡng bức tường nhà họ mà họ mới inbox. Dĩ nhiên là hướng đầu tiên rồi. Và sau 3 năm, đối thủ chỉ biết chạy ads để có khách hàng, còn bạn có data SĐT và Email của hàng ngàn KH tiềm năng, rồi những account social có kết nối hàng chục ngàn KH tiềm năng (ví dụ các nick FB cá nhân, hay account slideshare có hàng ngàn follow, hay channel youtube có hàng chục ngàn subcriber)

Lộ trình xây hệ thống như trên cần 2 – 3 năm, thậm chí hơn, thế nên nhiều anh chị chủ doanh nghiệp khi nghe đã nản lòng, nhưng trái ngọt sau 3 năm, là hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng tiền quảng cáo tiết kiệm được.

P/s: ảnh minh họa Hùng dùng đồ hình Internet Marketing Lead Generation để minh họa cho mọi người, bản quyền của Straight North.

– Hùng Nanado –

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook