Không phải Mỹ hay Nhật Bản, Đài Loan đang kiến tạo chuẩn mực mới về đột phá công nghệ trên thế giới – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th10 06, 2018
by

Không phải Mỹ hay Nhật Bản, Đài Loan đang kiến tạo chuẩn mực mới về đột phá công nghệ trên thế giới

Ít ai biết rằng trước khi vươn lên làm chủ thị trường hi-tech toàn cầu trong thập niên 90, các công ty Nhật Bản từng có thời phải dứng dưới cái bóng của các công ty công nghệ Mỹ với vai trò nhà cung ứng thầm lặng. 20 năm sau, khi Nhật Bản đã đánh mất ít nhiều hào quang của mình, vai trò kiến tạo đột phá đang dần chuyển giao sang một nền kinh tế khác đã từng nhiều năm đứng sau toàn bộ chuỗi cung ứng IT toàn cầu: Đài Loan

Có lẽ, bất kỳ một tín đồ PC nào đến thăm gian hàng Taiwan Excellence tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều sẽ để ý tới một sản phẩm đặc biệt: thanh RAM XPG Spectrix D41 RGB từ Adata. Dù “chỉ” là một thành phần quá quen thuộc trong những chiếc PC chiến, Spectrix D41 vẫn thu hút sự chú ý nhờ thiết kế lấy cảm hứng là những tấm khiên thời Trung Cổ đi kèm với màu sắc RGB rực rỡ. Bên dưới lớp vỏ hào nhoáng ấy, Spectrix D41 hứa hẹn quá trình hoạt động bền bỉ đáng kinh ngạc, ngay cả khi được ép xung để hoạt động ở xung nhịp 5000MHz.

Thanh RAM của ADATA chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ về tầm vóc của ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan. Đúng vậy, từ những con chip SoC bên trong iPhone, các hệ thống ASIC để đào tiền ảo cho đến những thanh RAM RGB đang mê hoặc game thủ, tất cả đều đến từ Đài Loan.

Đột phá cùng thời gian

30 năm trước, ông chủ của ngành bán dẫn toàn cầu không phải là Đài Loan mà là Nhật Bản. Năm 1986, nhờ vào bộ tứ Hitachi, Toshiba, Fujitsu và NEC, đất nước Mặt Trời Mọc trở thành nhà cung ứng chip silicon số 1 thế giới. Một năm sau, năm 1987, Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) được thành lập. “Tua nhanh” 20 năm, TSMC đã trở thành “lò luyện chip” số 1 thế giới với thị phần thường xuyên vượt quá 50%. Tên tuổi Nhật Bản duy nhất còn lại trong top 10 là Toshiba, và nhắc đến những con chip, không mấy ai còn nhắc tới Nhật Bản cả.

Trong lĩnh vực cung ứng, Đài Loan bước lên làm chủ cuộc chơi về sản xuất và công nghệ, điều này đã giúp đem đến cho Đài Loan hai lợi thế đặc biệt. Đầu tiên, các công ty công nghệ Đài Loan có thể bắt kịp bất cứ trào lưu nào của thế giới mà không cần phải lo lắng thiết bị nào sẽ bùng nổ hay thiết bị nào chìm vào dĩ vãng. Đã có thời, Đài Loan sản xuất tới 80% số PDA (thiết bị số hỗ trợ cá nhân) trên toàn cầu. Khi PDA bị smartphone đẩy lùi vào dĩ vãng, ngành công nghiệp IT không những không gặp chút khó khăn nào mà thậm chí còn khởi sắc hơn – doanh số 158 tỷ USD trong năm 2017 của Foxconn chính là minh chứng rõ rệt nhất.

Tiếp đến, sự lớn mạnh của chuỗi cung ứng cũng có nghĩa rằng các sản phẩm mang thương hiệu Đài Loan sẽ luôn ở “gần” với sáng tạo nhất. Ví dụ có thể kể tới một chiếc xe hiện đang được trình diễn tại sự kiện Taiwan Excellence tại Hàn Quốc): Like 125 từ Kymco. Không chỉ thu hút người mua bằng các tính năng thường đi kèm với xe máy như động cơ ngang độc quyền hay hệ thống chống bó phanh Bosch, Kymco còn mạnh dạn mang cả… Bluetooth lên xe. Với hệ thống Noode, chiếc scooter từ Kymco có thể kết hợp với điện thoại để cung cấp 7 tính năng bao gồm: Đồng hồ, Tốc độ, Dự báo thời tiết, La bàn, Thông báo, Tìm xe và Điều hướng.

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách retro, thanh lịch và sang trọng, KYMCO Like 125 là sự pha trộn tuyệt vời giữa cổ điển và hiện đại. Hơn thế nữa, xe sử dụng động cơ ngang SSC độc quyền và hệ thống chống bó cứng phanh của Bosch, đem lại sự thoải mái vượt trội cho mỗi chuyến đi của bạn. Đặc biệt ở mẫu xe này là KYMCO đã tích hợp hệ thống Noodoe. Đây là công nghệ được tích hợp vào mặt đồng hồ điện tử của xe KYMCO thông qua app điện thoại kết nối bằng bluetooth với 7 tính năng chính gồm: Đồng hồ, Tốc độ, Dự báo thời tiết, La bàn, Thông báo, Tìm xe và Điều hướng.

Tương tự, máy chạy Citta TT5.0 của Johnson (cũng đang có mặt tại Taiwan Excellence) không chỉ thu hút người dùng bằng thiết kế gập gọn nhẹ: với hệ thống View Fit tích hợp sẵn, Citta có thể dễ dàng gửi dữ liệu sức khỏe sang smartphone/tablet, biến một thiết bị tập luyện trở thành một phần trong thế giới IoT rộng lớn.

Vị thế được khẳng định

30 năm sau khi thực hiện cuộc chuyển mình trở thành nền kinh tế lấy IT làm trọng tâm, Đài Loan đã chứng minh được vị thế của mình trên ngành công nghệ toàn cầu. Trong khi giới cung ứng IT đã “nhẵn mặt” với Foxconn hay ITSMC, các thương hiệu như Acer, ASUS, ADATA, Transcend, Kingston lại chinh phục được người dùng. Các thị trường chuyên nghiệp cũng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu đặc thù, ví dụ như Advantech (hệ thống nhà thông minh, quản lý năng lượng mặt trời), GEOSAT (drone/máy bay không người lái), Everest Display (máy chiếu), AVer (hệ thống quản lý hội nghị) v…v…

Tất cả các thương hiệu này đều có mặt tại Việt Nam trong sự kiện Taiwan Excellence được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Xét tới việc 80% người tiêu dùng được hỏi dễ dàng nhận ra các sản phẩm công nghệ và đồ gia dụng, thương mại điện tử mang thương hiệu Đài Loan, các sự kiện như Taiwan Excellence sẽ là cơ hội tốt để các hãng hi-tech Đài Loan có thể chứng minh vị thế toàn cầu của mình với người dùng Việt. Con số này thậm chí vượt cả thị trường Hàn Quốc và gần chạm mốc với Hoa Kỳ. Điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang dần bị chinh phục bởi những thương hiệu Đài Loan đẳng cấp này.

Các sản phẩm thương hiệu hàng đầu từ Đài Loan cũng sẽ được phân phối thường xuyên qua các trang thương mại điện tử lớn như Tiki.vn, tại Cửa hàng Taiwan Excellence – Taiwan Excecllence Shop (Lầu 3-21, Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, P. Tân Phú, Q7, TP.HCM). Khi cuộc cách mạng Internet Vạn Vật đang bùng nổ, khi ngay cả những thiết bị gia dụng hay phương tiện giao thông cũng có thể hưởng lợi từ kết nối 24/7, các sản phẩm đẳng cấp từ Đài Loan sẽ là con đường ngắn nhất để người dùng Việt đặt chân vào cuộc sống số thay đổi từng ngày.

Bài viết: Lê Hoàng

Thiết kế: Tom

Theo Trí Thức Trẻ – 14.09.18

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook