RỜI CÔNG SỞ , TÔI KHỞI NGHIỆP – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th10 23, 2018
by

RỜI CÔNG SỞ , TÔI KHỞI NGHIỆP

Tốt nghiệp đại học, tôi tự hào và thấy mình may mắn khi được nhận vào làm việc tại một công ty nước ngoài có tiếng với đúng chuyên môn mình được đào tạo là Quản trị Nhân sự. 5 năm trong nghề, “bị” tham gia cũng như chứng kiến nhiều vụ việc sa thải nhân viên ở các công ty với những lý do về năng lực làm việc của đương sự, công ty thay đổi cơ cấu tổ chức, hoặc muốn tiết kiệm chi phí vận hành… tôi thấy lòng trăn trở. Vào ngày đẹp trời, tôi nhận được tin một đàn anh đang giữ chức vụ cao ở một quỹ đầu tư “được” mời vào phòng họp và bất ngờ cho “nghỉ hưu” sớm khi anh chỉ ngấp nghé tuổi 45. Anh có kiến thức chuyên môn cao, kỹ năng làm việc tốt, nhưng với tình hình kinh doanh lúc bấy giờ, công ty nơi anh làm việc hơn 4 năm phải lựa chọn giữa anh và một đồng sự khác để có thể cân đối được chi phí nhân sự trong giai đoạn “ngặt nghèo” của ngành đầu tư tài chính. Anh mất việc bị động ở cái tuổi lấp lửng ấy, và việc tìm một chỗ làm mới tương xứng với mức lương trước đây gần 6,000 usd hoặc chấp nhận thấp hơn tại các công ty tài chính không phải là dễ khi thị trường nhân sự lớp sóng sau xô sóng trước. Tôi nghe mà đau lòng, vừa thương anh, vừa xót cho chúng tôi – những ngừoi lính đánh thuê.
Từ ngày ấy, tôi quyết định thay đổi con đường tiến thân của mình: tôi cùng chồng tạo “sự nghiệp” cho chính mình, và tương lai ấy là do chúng tôi quyết định.

Làm riêng, như các bạn cũng biết không đơn giản và chướng ngại tâm lý là cái rào cản lớn nhất của mình. Tôi xin phép được chia sẻ lý do mà có thể giúp tôi vững lòng trong “công cuộc” từ bỏ sự an toàn ổn định nơi công sở và dấn thân vào con đường “khởi nghiệp”. Dẫu chưa thể gọi là hài lòng với những gặt hái hiện tại, nhưng cho đến thời điểm này tôi vẫn tin rằng mình đang đi đúng, và hạnh phúc với những viên gạch mà mình đang và sẽ xây lên.

– Tìm cho mình 1 động lực và quyết tâm đủ lớn: mỗi người sẽ có những “lý do chiến đấu” riêng mình, điều đó có thể cao cả với người này, nhưng tầm thường với suy nghĩ người khác. Miễn là nó giúp mình bức phá ra khỏi sự e ngại, và lo lắng của bản thân mà kiên trì bước trên con đường mình đã vạch ra. Với tôi, động lực chính là tương lai của các con tôi, và mong muốn “làm chủ cuộc đời mình”. Những khi mệt mỏi, chúng tôi nghe con cừoi, nhìn gương mặt ngây thơ ấy đang chìm sâu trong giác ngủ, … là ý chí bỗng trỗi dậy và vực tôi thoát ra khỏi sự e dè, yếu đuối.

– Chấp nhận bỏ con tép bắt con tôm hùm: xin đừng quá lo lắng việc phải từ bỏ công việc ổn định đang có để xây dựng một “sự nghiệp riêng” mà bạn không chắc chắn sẽ thành công. Và rồi nếu tham lam, bạn sẽ vừa làm việc cho công ty để an toàn nhận lương hằng tháng, vừa kiếm gì đó để tính kế riêng cho mình. Điều này ít rủi ro, nhưng độ tập trung cho cả hai sẽ không cao, ý chí “sinh tồn trong công việc kinh doanh của bạn cũng chỉ có thể thường thường bậc trung. Khi chưa đủ dấn thân, bạn sẽ khó đạt được điều mình mong muốn. Tôi “va” vào cái bẫy này trong 3 năm đi hai hàng như thế, và không việc gì tốt lên cả. Tôi quyết định tập trung toàn lực cho việc kinh doanh của mình. Tôi chấp nhận khó khăn về tài chính, đi chậm, thậm chí lùi lại 2,3 bước để tạo đòn bẩy tiến lên những bước xa hơn, dài hơn. Từ một quản lý với mức lương rủng rỉnh cho mọi chi tiêu, tôi trở thành con nợ, tiết kiệm mọi chi phí, để vun vén, xây dựng nền tảng cho “âm mưu” khởi nghiệp.

– Đừng sợ mắc nợ: Ngày xưa, chỉ cần nợ người khác vài trăm nghìn đồng là tôi đã lo lắng, ngại ngùng. Nhưng khi làm riêng, không vốn chỉ có niềm tin và chất xám tự thân, chúng tôi ( tôi và chồng tôi) phải vay ngân hàng, ngừoi thân, bạn bè để có tiền đầu tư làm ăn. Thời điểm đó, gia đình hai bên hỏi đến là chúng tôi chỉ có các khoản nợ là “thành quả” sau khi cưới nhau, va khi ấy quyển sách “Dạy con làm giàu” là sách gối đầu giường của hai đứa. Chúng tôi mượn tiền để đầu tư vào tài sản sinh lợi chứ không dùng tiền để mua tiêu sản. Vì vậy, có vay, chúng tôi có trả. Nếu bạn tin vào kế hoạch, công việc của mình thì đừng ngại huy động tiền nhàn rỗi xung quanh người thân hoặc vay ngân hàng để làm đòn bẩy tài chính. Hiện nay, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp như BSSC cũng có khoản quỹ rất lớn hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp với mức lãi suất thấp và tín chấp trên cơ sở tính hiệu quả trong dự án kinh doanh của cá nhân/ hoặc công ty vay.

Đó là sự trải lòng về những gì tôi đã thấy, đã học được và đã cảm nhận sâu sắc. Giờ đây, tôi lại tiếp tục đến với những trải nghiệm mới trên con đường của chính mình. Qua mỗi chặn đường đều đem cho tôi những bài học ý nghĩa, để thấy mình cần chia sẻ nhiều và học hỏi thêm.

Còn bạn, con đường dẫn dắt bạn khởi nghiệp là gì?

NÀNG YẾN

Nguồn: Quản Trị và Khởi Nghiệp

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook