Người Việt Nam biết rõ về mã QR đến mức nào? – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th4 17, 2019
by

Người Việt Nam biết rõ về mã QR đến mức nào?

Hiện nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy mã QR ở khắp mọi nơi, khi đến các trung tâm mua sắm hoặc các cửa hàng tiện lợi. Biển quảng cáo của các công ty thanh toán di động được đặt gần quầy thu ngân để thu hút khách hàng sử dụng một hình thức thanh toán mới tiện lợi.

Các mã QR cũng phổ biến trong chiến dịch tiếp thị – người dùng tiềm năng có thể quét mã QR để được đưa tới trang web của công ty hoặc tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mã QR được nhận biết và sử dụng rộng rãi tới đâu ở Việt Nam? Chúng tôi đã có cuộc khảo sát trực tiếp tại TP.HCM và Hà Nội để tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Khi được hỏi có biết mã QR không mà không được xem hình ảnh minh họa, chỉ 39% biết mã QR là gì. Tuy nhiên, khi được xem hình ảnh minh họa, 60% biết mã QR là gì và 82% đã từng nhìn thấy mã QR trước đây.

Vậy mã QR được sử dụng nhiều đến đâu không? Số người sử dụng mã QR thường xuyên đạt không quá 14% và 37% đã từng sử dụng mã QR (nhưng không thường xuyên). Tỷ lệ sử dụng mã QR như vậy không cao, nhất là khi mã QR hiện diện khá rộng rãi tại các khu vực thành thị của Việt Nam.

Mã QR được sử dụng nhiều nhất không phải trong thanh toán mà là trong các hoạt động giao tiếp xã hội. 57% sử dụng mã QR để thêm bạn bè trên mạng xã hội và 38% sử dụng mã QR để tới một trang web/Facebook nào đó. Số người sử dụng mã QR để thanh toán trên di động chiếm 38%.

Ứng dụng di động mà mã QR được dùng phổ biến nhất là các mạng xã hội. 83% số người dùng mã QR là dùng trên Zalo. Số người sử dụng mã QR trên các dịch vụ thanh toán di động như Momo, Zalo Pay hoặc Bankplus hạn chế hơn nhiều.

Hiện tại, mã QR được nhận biết và sử dụng nhiều hơn bởi giới trẻ và những người sống tại TP.HCM, vì đây là nhóm sử dụng mạng xã hội thường xuyên. Ngoài ra, chúng tôi thấy có một xu hướng là nếu người dùng có hệ điều hành điện thoại mới hơn (ngụ ý điện thoại đời mới hơn), tỷ lệ sử dụng mã QR sẽ cao hơn.

Thanh toán di động thông qua mã QR đã thâm nhập sâu tại thị trường Trung Quốc và các khu vực khác ở Đông Nam Á. Việt Nam là quốc gia rất nhạy cảm về giá và rất thoải mái với thanh toán bằng tiền mặt. Để khiến người Việt sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR nhiều hơn, cần có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn dành cho người dùng.

Kurokawa Kengo
Founder / CEO , Asia Plus Inc.

Nguồn: BrandsVietnam

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook