7 Bí ẩn về Dòng Tiền trong Doanh Nghiệp – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

7 Bí ẩn về Dòng Tiền trong Doanh Nghiệp

Một trong những nguyên nhân nhiều doanh nghiệp không thể trụ lại lâu là do gặp vấn đề về dòng tiền. 90% doanh nghiệp nhỏ ở Anh thất bại hàng năm do vấn đề dòng tiền, trong khi ở Úc, 40% thất bại do dòng tiền không đủ hoặc sử dụng nhiều tiền mặt.

Một điều mà ai cũng biết là đảm bảo tài chính ngay từ lúc ban đầu góp ít nhất 10% vào thành công của doanh nghiệp sau này.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá về 7 bí ẩn phổ biến về dòng tiền trong kinh doanh:

1. Dòng tiền là tất cả tiền có trong ngân hàng

Sai rồi! Mặc dù tiền mặt thực sự là oxy mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần để sống và thở, hầu hết các doanh nghiệp đều hướng đến việc cung cấp lợi nhuận tài chính lớn hơn mức lãi thu được bằng cách đơn giản là để tiền mặt vào ngân hàng.

Tái đầu tư tiền mặt vào doanh nghiệp dưới dạng như chứng khoán, nhân viên, cơ sở và / hoặc thiết bị là cách tốt nhất (và một số chỉ có thể nói) để phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, khi có tiền trong ngân hàng là dấu hiệu tốt cho thấy bạn cần làm điều gì đó đúng đắn, đó là cách bạn quản lý và chi tiêu tiền mặt cũng quan trọng như vậy.

2. Bạn không bao giờ có thể có quá nhiều tiền mặt

Thật ra bạn có thể. Bản thân tiền mặt không kiếm thêm được gì, vì vậy nắm giữ quá nhiều tiền mặt có thể có nghĩa là tổn thất tiềm năng thu nhập. Đôi khi, tốt hơn hết là đầu tư vào tài sản và những thứ tốt nhất là những thứ cho phép bạn giải phóng tiền mặt trong thời gian ngắn. Phải luôn luôn chú ý đến vị trí thanh khoản của doanh nghiệp của bạn. Tài sản càng gần với tiền mặt thì càng dễ chuyển qua tiền mặt.

Một tài khoản tiền gửi tại ngân hàng hoặc cổ phiếu có thể dễ dàng được bán là thanh khoản. Các tài sản như tòa nhà khó chuyển qua tiền mặt nhất. Tài sản lưu động là những tài sản dễ chuyển thành tiền mặt nhất, vì vậy hãy chọn các khoản đầu tư của bạn một cách khôn ngoan – một khoản đầu tư dài hạn là không tốt nếu doanh nghiệp của bạn cần tiền trong ngắn hạn.

3. Tôi luôn có thể thu hẹp khoảng cách trong dòng tiền của mình bằng cách vay ngân hàng

Không phải lúc nào cũng thế. Một trong những vấn đề chính trong quản lý dòng tiền là đảm bảo rằng một doanh nghiệp có loại tài chính ngân hàng phù hợp. Sự lựa chọn thiết yếu là giữa vay thấu chi ngân hàng và / hoặc vay ngân hàng, cũng như gần đây hơn là tài trợ hóa đơn (tạo vốn từ hóa đơn chưa thanh toán của doanh nghiệp). Dòng tiền là nhu cầu hàng ngày cho bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng đặc biệt là khi không dễ dàng có được tín dụng. Việc vay cũng trở nên đắt đỏ hơn khi lãi suất được tăng lên để bù đắp một phần rủi ro người vay không trả lại tiền vay.

4. Nếu dòng tiền của tôi có số dư âm, là hết đời

Không nhất thiết. Nhiều doanh nghiệp có thể tiếp tục giao dịch trong ngắn hạn và trung hạn ngay cả khi họ đang thua lỗ. Điều này vẫn có thể, ví dụ, trì hoãn việc trả các chủ nợ và / hoặc có đủ tiền để trả chi phí biến đổi. Tuy nhiên, không có doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu mà không có đủ tiền mặt để đáp ứng nhu cầu trước mắt của họ, và vì lý do này mà dự báo dòng tiền nên được coi là huyết mạch của bạn.

Chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các kịch bản trước khi xảy ra có thể mang đến cho bạn cơ hội chiến đấu để a) hy vọng tránh được vị trí đó ngay từ đầu và b) có thể làm điều gì đó đủ sớm nếu như bạn đang hướng tới theo hướng đó. Đó là lý do tại sao lập kế hoạch kịch bản rất quan trọng: trường hợp tốt nhất và tồi tệ nhất của bạn là gì? Nếu bạn lên kế hoạch cho nó, bạn đã chuẩn bị cho nó.

5. Nếu báo cáo thu nhập của tôi khỏe mạnh, thì dòng tiền của tôi cũng như vậy

Ước gì là như thế! Kết thúc thỏa thuận, thực hiện giao dịch đó và thực hiện lời hứa của bạn để thu hút khách hàng trở lại là tất cả các thành phần quan trọng để xây dựng công ty, nhưng chỉ vì bạn đã lập hóa đơn cho các dịch vụ được cung cấp không có nghĩa là bạn có thể đếm gà của mình trước khi chúng nở. Nếu bạn không nhận được thanh toán khi đến hạn, doanh nghiệp của bạn có thể gặp rắc rối rất nhanh.

Chỉ mất 2-3 khoản thanh toán trễ trước khi các doanh nghiệp nhỏ có thể gặp phải vấn đề về dòng tiền và bạn bắt đầu tụt hậu so với nghĩa vụ tài chính của chính mình. Vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến lượng tiền mặt thực sự chảy vào tài khoản ngân hàng của bạn, thay vì những gì bạn mong muốn nhận được. Nếu nó không có trong ngân hàng, đừng dựa vào nó!

6. Sức khỏe của dòng tiền của tôi không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày của tôi

Không phải vậy. Dòng tiền tốt hơn giúp tăng khả năng thương lượng với các nhà cung cấp và ít khi cần phải giảm giá cho khách hàng. Một chủ doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng với dòng tiền âm có nhiều khả năng đưa ra quyết định vội vàng mà sau này họ có thể hối hận; những khi tuyệt vọng sẽ dễ làm những điều liều lĩnh.

Có thể tránh xa một thỏa thuận xấu hoặc duy trì RRP của bạn không chỉ giúp công ty hoạt động mà còn giữ được danh tiếng của thương hiệu. Cung cấp giảm giá cho khách hàng trung thành có giá trị là một chuyện, nhưng bị buộc phải bán với giá chỉ để được tiêm tiền mặt không phải là một kế hoạch dài hạn.

7. Theo dõi dòng tiền là trách nhiệm kế toán, không phải của tôi

Một chủ doanh nghiệp tốt luôn có trách nhiệm cho tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của họ. Mặc dù một kế toán có thể hướng dẫn, hỗ trợ và tư vấn, nhưng họ không có trách nhiệm 100% theo dõi dòng tiền kinh doanh của bạn và ngay cả khi họ làm như vậy vì lòng tốt của họ, họ chắc chắn sẽ không theo dõi nó như là thường xuyên hoặc chặt chẽ như một chủ doanh nghiệp nên làm.

Ngoài việc nó là hoạt động theo dõi kinh doanh cần thiết, việc luôn đi đầu trong quản lý dòng tiền và loại bỏ mọi lo lắng về dòng tiền cho phép có nhiều thời gian hơn để phát triển và cải thiện công việc kinh doanh.

Nguồn: Futrli 

Lược dịch bởi Babuki

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook