Chuẩn cáp mạng UTP, FTP, SFTP có gì khác biệt? – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th7 04, 2020
by

Chuẩn cáp mạng UTP, FTP, SFTP có gì khác biệt?

Cáp mạng UTP, FTP, SFTP chính là các chuẩn dây cáp mạng đang được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên thị trường. Sự khác biệt của các chuẩn dây cáp mạng này như nào?

Cáp mạng UTP, FTP, SFTP khác nhau như nào?

Cáp mạng đồng hay có thể gọi là dây cáp mạng một thành phần không thể thiếu với các hệ thống đường truyền mạng LAN hay các ứng dụng truyền tải thông tin dữ liệu khác.

Dây cáp mạng Cat5e và cáp mạng Cat6 là hai loại được ưa chuộng sử dụng phổ biến trên thị trường trong đó mỗi loại đều có những tiêu chuẩn mạng UTP, FTP và SFTP với những đặc điểm khác biệt nhau. Và trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu Chuẩn cáp mạng UTP, FTP, SFTP khác nhau như nào?

Đặc điểm của chuẩn cáp mạng UTP FTP, SFTP

Cáp mạng Cat5e và Cáp mạng Cat6 là 2 loại dây cáp mạng được cải tiến vượt bậc về tốc độ đường truyền trên nền tảng cáp mạng Cat5 giúp người dùng có nhiều hơn những giải pháp thích hợp.

Tuy khác nhau về tốc độ nhưng cơ bản 2 loại cáp này đều được sản xuất theo những quy chuẩn chung, do đó sự khác biệt giữa UTP, FTP, SFTP cũng tương đồng theo từng loại cáp.

Chuẩn cáp mạng UTP

Dây cáp mạng chuẩn UTP hiện đang là loại được ưa chuộng sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường cũng bởi đáp ứng được nhu cầu sử dụng của phần lớn người dùng các hệ thống mạng dân dụng chi phí thấp mà vẫn đảm bảo đường truyền ở mức chấp nhận được.

Cáp mạng UTP là loại không có lớp bọc bạc chống nhiễu mà chỉ đơn thuần là các cặp dây xoắn đôi được hỗ trợ bởi dây chịu lực chữ thập tách biệt các cặp dây tránh xảy ra hiện tượng chồng chéo.

Chính bởi vậy mà dây cáp mạng chuẩn UTP luôn có giá thành thấp hơn so với các loại dây khác.

Một số loại dây cáp mạng bạn UTP nổi bật như: Cáp mạng AMP Cat6 UTP, Cáp mạng UTP LS Cat6

– Cấu tạo của dây cáp mạng UTP

Hình ảnh: Dây cáp mạng chuẩn UTP

Cấu tạo cáp UTP

– Conducter : Đây là lõi truyền dẫn,đảm nhiệm việc truyền tín hiệu mạng, lõi cáp được làm bằng đồng.

– Insulation : Là lớp vật liệu cách nhiệt bao bọc bên ngoài lõi truyền dẫn, chúng cách nhiệt và bảo vệ lõi truyền dẫn

– Rip Cord : Hay còn gọi là dây rốn, thực chất đây là phần độn giúp các sợi lõi không bị xê dịch và cũng bảo vệ chúng khỏi các lực khác.

– Jacket : Là lớp vỏ bọc ngoài cùng, chúng được làm từ nhựa dẻo HDPE, là lớp bảo vệ chính cho các lõi truyền dẫn không bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường bên ngoài.

Chuẩn cáp mạng FTP

Được nâng cấp từ dây cáp mạng UTP, cáp mạng FTP được thiết kế với một lớp bọc bạc chống nhiễu được làm từ kẽm mỏng giúp cho độ suy hao tín hiệu được giảm đi đáng kể , cải thiện đường truyền tín hiệu tốt hơn . Đặc biệt trong các điều kiện thời tiết thất thường.

Nếu nhu cầu của bạn cần đến một đường truyền tín hiệu ổn địn thì hãy lựa chọn FTP.

Hình ảnh: Dây cáp mạng chuẩn FTP

Dây cáp mạng FTP cũng bao gồm bộ các cặp dây xoắn đôi và các bộ phận như cáp mạng UTP và chỉ khác biệt hơn ở chỗ đó là có thêm một lớp bọc bạc chống nhiễu giúp tín hiệu ổn định hơn.

Chuẩn cáp mạng S-FTP

Khác biệt hơn hẳn 2 chuẩn trước về cấu tạo, dây cáp mạng SFTP được thiết kế với 2 lớp chống nhiễu trong đó ngoài một lớp bọc bạc ra còn có thêm một lớp lưới chống nhiễu và chống côn trùng , các loài gặm nhấm xâm hại rất hiệu quả.

Hình ảnh: Dây cáp mạng SFTP chính hãng

Với những ưu điểm nổi bật hơn hẳn , dây cáp mạng SFTP có giá thành cao hơn rất nhiều so với cáp UTP và FTP. Loại dây này chủ yếu được dùng trong những môi trường sử dụng đặc biệt , đòi hỏi tốc độ cao và những tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật.

Trên đây là đặc điểm của 3 chuẩn cáp mạng phổ biến đang được ưa chuộng nhất trên thị trường. Hi vọng qua mẩu tin ngắn này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn sự khác nhau giữa các chuẩn cáp mạng và qua đó có thể lựa chọn cho riêng mình loại cáp mạng phù hợp.

 

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook