LÀM QUẢN LÝ và LÃNH ĐẠO: NÊN GIAO QUYỀN HAY ÔM VIỆC? DELEGATION IN LEADERSHIP AND MANAGEMENT: YES OR NO? – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th2 21, 2017
by

LÀM QUẢN LÝ và LÃNH ĐẠO: NÊN GIAO QUYỀN HAY ÔM VIỆC? DELEGATION IN LEADERSHIP AND MANAGEMENT: YES OR NO?

2 người từng là bạn học cùng nhau nay làm giám đốc ở các công ty khác nhau ngồi tâm sự. Giám đốc A hỏi giám đốc B sao tôi thấy ông làm giám đốc khoẻ quá, một lúc quản lý nhiều công ty mà thấy ông vẫn có thời gian cho những hoạt động cho gia đình, xã hội, thể thao, văn hoá,…Tôi thì bị stress liên tục vì khi nào cũng làm không hết việc. Ông B mới hỏi ông A, vậy thì cấp dưới ông làm những gì và ai là người đại diện quyết định cho ông? Ông A bèn trả lời, cấp dưới của tôi cũng bị stress luôn vì họ cũng làm việc rất nhiều và việc gì tôi cũng phải xem qua và quyết định vì việc gì họ cũng hỏi tôi cả.

Ông B cười và nói với ông A, việc gì cũng có giới hạn của nó cả, một mình ông cũng chỉ có một cái đầu, 2 tay, 2 chân, 24 tiếng trong một ngày,…thì làm sao ông làm hết những việc đó mà không giao cho cấp dưới làm. Ông A trả lời, thực sự là tôi không yên tâm vì việc gì cũng cần tôi tham gia, nếu không có tôi thì họ chẳng làm được việc gì cả, vì thế công việc không đâu ra đâu mà còn chậm trễ nữa vì phải đợi tôi xem xét và ký duyệt.

Ông A hỏi ông B, ông có bí quyết gì không, chỉ cho tôi với? Ông B bèn trả lời “Bí quyết của tôi là chọn những người phù hợp, đào tạo, và giao quyền cho họ, sau đó họ sẽ tự phát triển bản thân và quản lý các công việc của công ty”. Ông A hỏi lại ông B, ông đào tạo và giao quyền không sợ các cấp dưới giỏi hơn ông rồi vượt qua mặt ông hoặc muốn lương cao hơn hoặc đi nơi khác làm à? Ông B trả lời, ông yên tâm, những người phù hợp mà tôi lựa chọn là người có đức và có tài, khi họ giỏi hơn thì tôi càng mừng vì giá trị của bản thân họ cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần nên họ đòi hỏi thêm là điều đương nhiên. Tôi sẵn sàng trả thêm lương cho những người ấy vì đúng với giá trị của họ và họ thừa biết ai là người lãnh đạo họ muốn làm việc chung. Dĩ nhiên có thể có một số người không nằm trong ý muốn của mình nhưng con số đó thường nhỏ. Nhân bất thập toàn mà. Nhưng đối với tôi, 95% thành công là được tốt rồi. Khi tôi đào tạo và giao quyền cho cấp dưới, tôi làm bằng cả tình thương vì tôi muốn họ tốt hơn, và hầu hết các nhân viên hiểu điều đó nên họ thương tôi. Và họ mang khả năng và tình thương của họ để giúp những nhân viên khác. Thế là công ty của tôi càng ngày càng phát triển.

Ông A nói tiếp, trước đây tôi cũng thử giao quyền cho nhân viên rồi nhưng khi thấy họ làm không đúng, tôi đi sửa mệt quá nên tôi không giao nữa mà tự làm cho khoẻ. Ông B hỏi ông A rằng: vậy thì bây giờ ông thấy như thế nào? Mệt hay khoẻ? Ông A trả lời một câu ngắn gọn “Quá mệt”. Ông B tiếp lời, việc gì cũng có giá của nó, giao quyền cũng là một hình thức đầu tư về nhân sự, ông muốn thu hồi vốn thì cũng phải có thời gian của nó, không gấp được. Thời gian đầu tôi phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tuyển chọn những cá nhân ưu tú, hướng dẫn cho họ, đào tạo họ trở thành các team leader, tăng giá trị của họ, và bây giờ họ có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình và giúp cho công ty của đôi vận động. Tôi chọn những việc phù hợp với khả năng của họ và under control của tôi. Tôi khuyến khích họ bắt tay vào việc và khi họ làm sai thì tôi sửa và hướng dẫn họ làm tốt hơn. Và ông thấy đó, họ tiếp tục giúp các nhân viên cấp dưới tốt hơn, và bây giờ tôi đã tạo ra được 10 người, 100 người như tôi, và các công ty của tôi tự động vận hành và mang lại hiệu quả.

Ông B lấy một số ví dụ thực tế cho ông A. Ông thấy đó, các tỷ phú thế giới giỏi như Bill Gates, Mark Zuckenberg,…quản lý các tập đoàn đa quốc gia hàng ngàn, trăm ngàn nhân viên đều phải đào tạo và giao quyền cả. Ông mới có 1 công ty mà không quản lý hết việc thì sao mà phát triển đến 5-10 công ty theo mơ ước của ông được? Ông B nói tiếp, sức người có hạn và cuộc sống của chúng ta không chỉ có công việc không mà còn rất nhiều điều để enjoy, một mình ông không thể ôm hết việc được. Ông hãy về vui vẻ với nhân viên để giảm stress cho công ty, lựa chọn ra những người có đức và có tài, hướng dẫn cho họ, và giao nhiệm vụ cho họ. Họ sẽ cho ông thấy được giá trị của họ tốt đến mức nào và ông sẽ có thời gian và tâm trí cho những việc lớn hơn.

Ông A nghe ông B nói có lý nên bắt đầu thay đổi cách quản lý của mình và ông A bắt đầu gặt hái được nhiều thành công.

“Hãy lựa chọn những người phù hợp để đào tạo, giúp họ tốt hơn, và giao quyền cho họ thì công ty của bạn sẽ có thể phát triển ngày càng vững mạnh”.

Chúc thành công 🙂

Nguồn ảnh (Under30CEO)

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook