Nghệ Thuật Viết Thư Bán Hàng - 12 Bước Biến Câu Chữ Thành Lợi Nhuận – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Nghệ Thuật Viết Thư Bán Hàng – 12 Bước Biến Câu Chữ Thành Lợi Nhuận

Mất 2 đêm để viết xong bài viết này với gần 7 năm kinh nghiệm làm trong nghề viết báo, content marketing, thư bán hàng, quảng cáo… Bạn chỉ cần bỏ ra 2 phút để sở hữu ngay công thức viết thư bán hàng đỉnh cao.

Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, khi mà nhà nhà, người người đều kinh doanh online, chi phí chạy quảng cáo lại trở nên đắt đỏ thì sở hữu nghệ thuật viết lách chính là yếu tố cực kì quan trọng để thúc đẩy doanh số của một doanh nghiệp kinh doanh trên Internet. Ngay cả những trang web nổi tiếng, đâu đâu cũng chứa đầy những con chữ. Viết lách cũng là cách để tạo dựng thương hiệu cá nhân một cách bền vững nhất. Không phải là một chuyên gia về viết bài quảng cáo nhưng với kinh nghiệm viết những bài bán hàng mang về hàng chục thậm chí là hàng trăm triệu doanh thu. Ngày hôm nay, em xin phép được chia sẻ với các anh chị em và cả những bạn bè trong Group chút ít kinh nghiệm về nghệ thuật viết thư bán hàng.

Trước hết các anh chị cần phải hiểu rõ về nhiệm vụ của một bức thư bán hàng đó chính là biến những con chữ thành doanh số và lợi nhuận. Có những bức thư bán hàng đã mang về cho công ty hàng triệu Đô La. Vậy làm thế nào để một người làm copywriter có thể thực hiện được điều này một cách hiệu quả nhất.

1: Thấu Hiểu Sản Phẩm.
Bất kì một người làm Sale nào đều phải thấu hiểu được sản phẩm mà họ đang sắp giới thiệu, kinh doanh. Đó là nguyên tắc gần như là bất di bất dịch và đối với một người viết thư bán hàng cũng vậy. Bạn cần phải hiểu rõ sản phẩm của mình đang sắp giới thiệu ra thị trường, những tính năng và lợi ích của sản phẩm. Tốt hơn hết là bạn cũng cần phải trải nghiệm sản phẩm để hiểu sâu sắc hơn về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh từ đó bạn sẽ sử dụng ngôn từ để trình bày một cách thực tế và hấp dẫn hơn.

2: Thấu Hiểu Thị Trường.
Thấu hiểu thị trường ở đây là thấu hiểu những đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp đối với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Từ đó bạn có thể tạo nên những lợi thế bán hàng độc nhất đối với sản phẩm của mình. Rất nhiều người viết thư bán hàng khi mà họ không thấu hiểu được thị trường trong lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. Kết quả là thư bán hàng của họ không tạo nên những ưu điểm vượt trội so với sản phẩm của đối thủ. Chính vì vậy khi viết thư bán hàng, các bạn cần phải hiểu được mình đang cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ nào, từ đó bạn sẽ tạo nên những sự khác biệt trong sản phẩm của bạn.

3: Thấu Hiểu Khách Hàng.
Khi bạn không thể thấu hiểu được khách hàng, bạn gần như không thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ. Cổ nhân có câu: “Muốn hiểu được người khác thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ”. Vì vậy để thấu hiểu khách hàng, bạn chỉ cần đặt mình trong hoàn cảnh của khách hàng và trả lời những câu hỏi đơn giản như: Điều gì khiến khách hàng mất ngủ, họ lo sợ điều gì,họ tức giận vì điều gì, có ai đã rơi vào hoàn cảnh như họ chưa, họ cần làm gì để thay đổi…? Khi bạn thấy hiểu được khách hàng thì cũng là lúc bạn hiểu ra khách hàng thích đọc những cái gì, hãy viết những điều mà khách hàng thích đọc.

4: Hình Ảnh Thật Đẹp Và Chuyên Nghiệp.
Hình ảnh là một trong những yếu tố cực kì quan trọng đối với khách hàng, nó sẽ tạo nên sự lôi cuốn đối với khách hàng ở ngay lần nhìn đầu tiên. Nếu hình ảnh của bạn không gây được sự thu hút và lôi cuốn, bạn sẽ mất đi rất nhiều khách hàng. Bạn có thể xem hình ảnh của những doanh nghiệp lớn, họ làm cực kì chuyên nghiệp và khiến cho chúng ta không thể rời mắt mỗi khi nhìn thấy. Tuy nhiên cũng tùy vào sản phẩm để thiết kế và sáng tạo nên những hình ảnh phù hợp và độc đáo. Hình ảnh là thứ sẽ đập ngay vào mặt khách hàng đầu tiên, bạn biết cần phải làm gì rồi chứ…

5: Hãy Chắc Chắn Rằng Thư Của Bạn Sẽ Được Đọc.
Để thành công ở bước này, đầu tiên bạn cần phải chắc chắn rằng thư của bạn đã được gửi đi thành công. Nếu thư của bạn không đến được hộp thư của khách hàng thì chắc chắn họ không bao giờ có cơ hội đọc được nó.
Vấn đề là rất nhiều người đã gửi đi rất nhiều thư bán hàng nhưng mà hầu như rất ít người mở bức thư ấy ra đọc. Lúc này bạn cần phải kiểm tra xem mình đã có một tiêu đề thật hấp dẫn kiến người đọc lá thư không thể cưỡng lại được hay chưa? Ngay cả khi chúng ta lướt các trang mạng xã hội cũng vậy, chúng ta sẽ ngay lập tức bị thu hút và Click ngay vào những tiêu đề hấp dẫn. Nhiệm vụ của một Copywriter là phải để cho đối tượng mình hướng đến đọc dòng thứ nhất. Chỉ khi khách hàng đọc dòng thứ nhất thì mới có cơ hội đọc những dòng tiếp theo.

6: Xóa Bỏ Mọi Rào Cản Về Giá.
Giá cả luôn là thứ mà hầu hết khách hàng đều rất quan tâm mỗi khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm nào đó. Và cũng có rất nhiều khách hàng muốn mua một sản phẩm nào đó nhưng sau khi biết được giá của sản phẩm đó thì họ quyết định không mua hàng nữa. Vậy làm thế nào để dẹp bỏ được những lo lắng về giá cả trong tâm trí khách hàng. Có rất nhiều kĩ thuật để xử lý vấn đề này trong thư bán hàng nhưng cách hiệu quả nhất mà mình hay áp dụng đó là đánh vào nỗi đau của khách hàng.

Ví dụ: Vấn đề -> Nỗi Đau -> Giải pháp.
Đầu tiên các anh chị cần xác định vấn đề của khách hàng, sau đó cần xoáy sâu vào nỗi đau nếu họ không giải quyết vấn đề đó. (Trong quá trình này có thể thêm sự sung sướng sau khi giải quyết được vấn đề đó) và cuối cùng là đưa ra giải pháp cho họ. Hãy nhớ khi bạn đi khám bệnh, bạn sẽ mua thuốc chữa ngay nếu phát hiện bạn bị một căn bệnh nào đó mà không phải quá lo lắng về giá cả.

7: Viết Như Thế Nào Để Gia Tăng Áp Lực Mua Hàng.
Khi đã xóa bỏ được những lo lắng về vấn đề giá cả trong một lá thư bán hàng, điều cực kì quan trọng mà bạn cần phải làm đó là thôi thúc sự hành động của khách hàng. Ở phần này sẽ có rất nhiều cách tạo áp lực để khách hàng phải đưa ra quyết định mua hàng ngay. Ở đây mình sẽ đưa ra một vài cách.

VD1: Tặng quà: Đây là một cách cực kì hiệu quả, ví dụ khi bán sách thì mình thường tặng kèm các Video và khóa học Online…(Nên tặng những quà tặng mà mình không mất thêm chi phí và cũng tùy vào sản phẩm đang bán để đưa ra những quà tặng phù hợp.)

VD2: Tạo sự khan hiếm và giới hạn về thời gian. Đây là một chiến lược cũng được rất nhiều người áp dụng và mang lại kết quả cực kì tốt. Vd: Chỉ dành cho 100 người đầu tiên trong ngày hôm nay sẽ được mua với giá chỉ với…
Bạn cũng có thể đưa ra những cam kết hoàn tiền hay cho đổi trả… tùy vào sản phẩm để gia tăng niềm tin tuyệt đối đối với khách hàng.

8: Bắt Đầu Đặt Bút Xuống Viết.
Đường dù ngắn hay dài, nếu bạn không đi thì sẽ không bao giờ đến. Vì vậy để có 1 bài viết bán hàng, bạn cần phải đặt bút xuống viết sau khi đã hiểu được 6 bước trên. Đối với một người viết lách, phiên bản một luôn luôn tốt hơn phiên bản 0. Không chính là không bắt đầu, không hành động.

9: Hoàn Thành Trước Khi Hoàn Hảo.
Mọi người luôn luôn mong muốn mọi thứ sẽ hoàn hảo ngay lần đầu tiên, chính vì vậy nếu mọi thứ không được như mong muốn, họ sẽ rất dễ chán nản và nhanh chóng bỏ cuộc. Ở đây bạn nên nhớ rằng ngay cả thiên tài cũng chưa chắc đã được hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên. Chính vì vậy bạn cần phải hoàn thành lá thư bán hàng trước khi muốn có một lá thư bán hàng cực kì xuất sắc. Hãy hoàn thành trước khi hoàn hảo.

10: Chỉnh Sửa Thư Và Hoàn Thiện.
Khi đã hoàn thành xong bức thư bán hàng đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra lại mọi thứ một cách thật cẩn thận. Từng câu, từng chữ đã viết đúng chưa, có lỗi nào cần phải chỉnh sửa nữa không. Trau chuốt lại bức thư theo đúng cấu trúc đầy đủ của một lá thư bán hàng.

11: Mời Đồng Nghiệp Hoặc Các Chuyên Gia Kiểm Tra Giúp.
Đôi khi chúng ta cảm thấy bức thư mình viết rất là hay nhưng đó chỉ là những cảm nhận của chúng ta, chưa chắc người khác đã cảm thấy như vậy. Thế nên bạn cần phải nhờ những người đồng nghiệp đọc xem có hứng thú không, thậm chí là thuê các chuyên gia về để chỉnh sửa. Bạn cũng có thể thử nghiệm trên một số đối tượng nhất định xem kết quả phản hồi có tốt không. Và cũng có rất nhiều bức thư viết rất hay nhưng lại không tạo ra được đơn hàng. Chính vì vậy đây là bước cực kì quan trọng của viết thư bán hàng.

12: Hoàn Thiện Lần Cuối Và Gửi Lá Thư Đến Khách Hàng.
Khi đã hoàn thành lá thư bán hàng của mình, việc cuối cùng đó là bạn gửi nó cho những người khách hàng, càng nhiều khách hàng doanh thu càng lớn. Tất nhiên đối tượng khách hàng mục tiêu phải phù hợp với sản phẩm của bạn. Chúng ta không thể gửi lá thư bán biệt thự cho một ông lão nông dân được. Nói cho vui vậy thôi chứ chắc chắn bạn đã hiểu điều này rồi.

P/S: Công thức này có thể áp dụng để viết thư bán hàng và bán hầu hết mọi sản phẩm chỉ với một vài điều chỉnh nhỏ cho phù hợp. Hãy chắc chắc rằng bạn đang bán những sản phẩm tốt, chất lượng và thực sự mang lại giá trị cho cộng đồng. Hãy luôn là một người làm kinh doanh có đạo đức, hãy bán hàng để phục vụ và giúp đỡ người khác.

Trên đây là 12 bước mà mình đã đúc kết được trong quá trình làm gần 7 năm viết báo, xây dựng Content và viết thư bán hàng, viết Pr, quảng cáo… Có một vài bước mình không có thời gian để trình bày sâu hơn, nếu anh chị nào cần hỏi thêm cứ Cmt hoặc Inbox ạ. Hi vọng các bạn và các anh chị có thể áp dụng được trong công việc kinh doanh của các anh chị. Chúc các anh chị có một năm mới bùng nổ và đột phá trong sự nghiệp.

Ngoài ra còn có: “8 Phương Pháp Viết Thư Bán Hàng Đỉnh Cao”, nếu các anh chị quan tâm thì em sẽ dành thời gian để viết và chia sẻ luôn ở bài viết tiếp theo ạ. Cám ơn các bạn và các anh chị đã dành thời gian để đọc những chia sẻ của em, chúc các anh chị áp dụng thành công ạ.

-Nhất Thiên Quân-
Chủ tịch NTQ Group, Tác giả bộ sách “Dẫn Lối Thành Công”.

Nguồn: Quản trị và khởi nghiệp

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook