Thế giới lạc trôi nhưng ta đừng bị trôi lạc! – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th1 18, 2017
by

Thế giới lạc trôi nhưng ta đừng bị trôi lạc!

Thế giới lạc trôi nhưng ta đừng bị trôi lạc!

1. Những ngày cuối năm tất bật, tiệc tùng tất niên liên hồi. Ưu tiên cơ quan thì bỏ bạn bè chiến hữu, rồi còn đối tác, hội đoàn thể đồng hương lớp học tá lả. Sáng đi tối về nằm bí tỉ tự nhũ lòng là ngày mai sẽ khác nhưng rồi cuối cùng vẫn u như kĩ.

Cuối cùng phát hiện ra 1 điều: trong cái “thế giới lạc trôi” này thì cách tốt nhất là đừng có cố tình né tránh mà là phải làm sao xông pha vào mà đừng bị trôi lạc mất. Ở đây có thể hiểu là: sắp xếp lại các mối quan hệ để chổ nào tất niên được thì mần trước, chổ nào hay gặp thì để từ từ, có thể dời qua tân niên được thì càng tốt. Nếu nạp quá nhiều bia rượu thì cũng nên cho cơ thể thêm chút nước mát, nhiều rau xanh và các loại trái cây thật ngon lành.

2. Đi tụ tập, họp mặt anh em có tổng cộng 30 người thì gần 20 người cầm cái martphone lướt lướt, không biết có mail gì bên Mỹ hay Sin để giải quyết gấp không chứ nhiều khi ngó qua ngó lại hồi cái nhiều người like và nói chuyện với nhau qua comment hay stt dù rằng đang ở kế bên nhau. Vô cơ quan họp, rồi cafe bạn bè cũng gặp y chang vậy. Hihi hình như cái này ở Tây Tàu gì cũng có chứ không riêng VN. Thế giới mạng – Thế giới lạc trôi là phải sống nhanh, nắm bắt kết nối mọi lúc mọi nơi mà. Yahoo blog chết vì chậm. Nokia chết vì không thay đổi. Gmail chưa biết sẽ ra sao khi mà các loại công việc bi giờ toàn được báo cáo qua Group, qua Mes.

Nhưng hình như đâu đó, khi đã chạm đến ngưỡng của thế giới công nghệ, nơi của sự quá nhanh, quá nhại, quá hiện đại thì điều làm người ta quay lại chú ý nhất đó chính là: số ít của những người không bị trôi lạc. Có thể hiểu những người ấy có đặc điểm như sau: rành công nghệ nhưng hay mời bạn bè đến nhà dùng trà đàm đạo, viết thư tay đều đặn hỏi thăm sức khỏe hay chúc mừng anh em, bạn bè, đối tác hay nhân viên vào các dịp quan trọng

3. Internet, MXH khiến con người dễ dàng nhìn nhau, biết nhau, thần tượng nhau hay có khi là phán xét về nhau 1 cách rất nhanh. Đúng nghĩa như 1 tia sét.

Nếu hơn 10 năm trước muốn biết về tiểu sử hay cách làm, cách suy nghĩ của 1 doanh nhân tài trí như Bố Long Do thì chỉ có cách tìm sách, tạp chí để đọc, có khi muốn lưu trữ kí ức thần tượng để nuôi dưỡng cảm xúc thì phải cắt cái bài báo ấy và dán ra 1 góc tường. Muốn gặp thì chắc phải “đánh dây thép” với thư kí và đặt lịch hẹn dài hạn. Còn giờ 1 cái quẹt tay sẽ có tất cả. Không chỉ 1 mà friend list còn cho phép add đến 5000 người, có thể pm trao đổi trực tiếp, có thể làm việc cùng trong 1 nhóm…

“Thế giới lạc trôi” đã giúp tạo ra điều đó. Nhưng nếu không cẩn thận là chúng ta rất dễ bị “trôi lạc” , kiểu cái gì đập vào mắt hàng ngày nhiều quá sẽ thường làm ta mất đi cảm xúc tìm kiếm, trân quý. Có thể hình dung đơn giản là 1 anh bỏ 10 ngày leo núi để tầm sư học đạo sẽ rất khác với 1 anh đi cáp treo mất vài tiếng đồng hồ cũng vì mục đích tương tự.

4. Về Khởi nghiệp: “Thế giới lạc trôi” mà cụ thể ở đây là Facebook đã và đang tạo nên 1 cơn địa chấn. 6 tháng kể từ khi thành lập, Group QTKN huy tụ gần 4 vạn hào kiệt. Các kiến thức kinh doanh, quản trị tự cổ chí kim từ Tây sang Tàu đều được tốc kí 1 cách nhanh chóng. Theo thống kê mới nhất của anh Lâm Minh Chánh thì có thể ước tính số lượng bài viết hay có thể đã in thành 1 “Bộ bách khoa tàn thư” về quản trị và khởi nghiệp.

Điều này rất tuyệt vời cho những người nhanh, nhại, có chí và chịu khó ngày đêm miệt mài học hỏi. Nhưng nếu không cẩn thận cũng sẽ có không ít người bị “trôi lạc” mất.

Để đạt được thành công bất kể ai cũng đều phải trải qua 1 quá trình gian khổ nếm mật nằm gai. Để hiểu được 1 chút về cái gọi là “trị trường Việt Nam” là phải bỏ ra mấy năm đi ăn cơm bụi, đi xuyên Việt tiếp xúc với hàng vạn bà bán tạp hóa (trừ mấy anh làm công nghệ tạo sân chơi mới bằng các sàn TMĐT….) chứ không thể ngủ dậy 1 đêm seach Google hay đọc 10 quyển sách cái là thành chuyên gia kiểu rớt xuống hang động lượm được bí quyết võ công rồi phi thân lên hành hiệp trượng nghĩa với võ công cái thế.

Kể chuyện bản thân chút: mấy hôm trước phỏng vấn khoảng 20 chục em cho dự án mới, em nào được hỏi cái cũng nói em chỉ đi làm tạm thôi chứ em đang đeo đuổi cái sờ ta úp lớn lắm, mai mốt có khi anh và em làm đối tác với nhau. Mình cười bảo ok anh rất happy. Mình trộm nghĩ nếu em ấy có chí có tài thì mình rất vui, nhưng thoáng đâu đó mình cảm nhận thấy là em í đang bị “trôi lạc” trong cái làn sóng khởi nghiệp này. Đi làm cho chuyên tâm, phát huy hết công sức và trí tuệ để cùng ai đó làm ra những sản phẩm hay, dịch vụ tốt cùng là 1 cách startup đúng không nhỉ?

Nhiều anh bạn mình làm chủ doanh nghiệp cũng than vãn giờ dzô văn phòng cái là thấy nhân viên túm tụm bán hàng online, ai cũng làm chủ hết. Sáng vào công ty ngủ vật vờ, báo cáo thì trì trệ hỏi ra thì nói anh không biết à, em đang tập làm en, đang giúp đất nước mình trở thành 1 “quốc gia khởi nghiệp” em đang là 1 phần không thể thiếu của thời thế này. Không biết là ai đang bị “trôi lạc” trong hoàn cảnh này ta?

Năm 2017 đã đến với nhiều kì vọng. Kính chúc toàn thế ACE gần xa tiếp tục mạnh mẽ trong “thế giới lạc trôi” nhưng đừng để “trôi lạc” với chính lý tưởng của mình, với gia đình, bạn bè và với những yêu thương!

Nguyễn Tuấn Khởi
CEO VTVCorp (dot vn)
Trưởng Ban CTXH CLB QTKN.

Nguồn: Quản trị và khởi nghiệp

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook