KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI hay là BƯỚC ĐỆM ĐỂ THÀNH CÔNG? – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th3 11, 2017
by

KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI hay là BƯỚC ĐỆM ĐỂ THÀNH CÔNG?

KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI hay là BƯỚC ĐỆM ĐỂ THÀNH CÔNG?
(Bài viết này dành cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp và có gặp khó khăn hay thậm chí thất bại đang mất định hướng. Tôi rất sẳn lòng đón nhận mọi sự phản hồi đóng góp hoặc thậm chí chê trách nhé).

Là một thành viên mới tôi biết mình chỉ là hạt cát trong group này so với bao nhiêu bậc đàn anh, đàn chị, cô chú siêu thành công trong group này. Tuy nhiên được vào group mà không đem lại giá trị gì mà chỉ đi like dạo thì thừa thải quá. Vì vậy, tôi xin kể lại câu chuyện khởi nghiệp của mình cho mọi người cùng nghe, và hy vọng đâu đó có bạn trẻ nào đang bị dính vào khó khăn như tôi ngày xưa có thể tìm ra chút ánh sáng nơi cuối con đường.

**************************************
XUẤT THÂN là một người không chơi thể thao, cầu lông có thể gọi là môn thể thao chính thức đầu tiên tôi chơi từ năm 25 tuổi. Không biết cơ duyên gì mà dù đánh cầu rất tệ nhưng tôi vẫn yêu quý môn này và thường hay được gọi là có “máu cầu lông” trong người.

VIỆC KINH DOANH cũng bắt đầu từ đây, đầu tiên chỉ là nhập hàng về bán để có lợi nhuận đủ để mình chơi môn này thôi. Sau này dần dà phát hiện được mình thích kinh doanh và marketing hơn là công việc kỹ thuật khô khan đang làm nên tôi cũng dần mở rộng việc kinh doanh ra bằng việc làm hàng xách tay và mở rộng mạng lưới kinh doanh từ online bán lẻ sang bán sỉ cho một số shop trong tỉnh và lân cận khu vực Hồ Chí Minh.

ĐỈNH ĐIỂM là cuối năm 2015 tôi thu nhập khoảng 40-50tr/tháng từ việc kinh doanh riêng này và bỏ hàng cho nhiều shop ở các tỉnh thành miền Nam. Tình cờ một công ty thể thao từ Hà Nội vào gặp tôi để mời hợp tác làm nhà phân phối cho một thương hiệu mới về cầu lông mà trong quá khứ tôi đã từng nhập từ nước ngoài về bán.

KHỞI NGHIỆP chính thức bắt đầu từ đây, tôi lao vào làm như con thiêu thân vì được làm 1 nhà phân phối giúp tôi có cơ hội sống với đam mê của mình là cầu lông và kinh doanh. Tôi đã hầu hết mọi thứ từ catalog đến định giá, đưa ra chiến lược phát triển ntn. Tuy nhiên tôi quên mất là kinh doanh phải làm việc trên hợp đồng và con người vốn dĩ hay quên những gì mình nói. Chả có mấy người kinh doanh ngu như tôi tức là làm những gì mình nói mà dù chả có hợp đồng hợp điếc gì cả.

NHÌN LẠI sau gần 1 năm bắt đầu từ khi còn làm catalog vào 12/2015 tới cuối 2016, tôi mới tính toán lại về kinh doanh và thấy rằng mình chả có gì gọi là khởi nghiệp cả và đang bị cuốn vào 1 dạng làm thuê cao cấp hơn. Không biết về kinh doanh mà lại mở công ty ra rồi làm đủ thứ mà chả tính toán gì hết, đến lúc ngồi tính lại thì đang lỗ vốn do lợi nhuận quá thấp mà chi phí thì quá nhiều vì phải làm thương hiệu và làm thị trường tùm lum.

NGÀY TÀN đã đến khi hãng sang VN và tuyên bố công ty ngoài HN là đơn vị phân phối độc quyền DUY NHẤT tại VN của hãng trong khi tôi đi nói với các đại lý của mình là tôi là 1 trong 2 nhà phân phối tại VN cho hãng này. Tất cả mọi chiến lược marketing và sales mà tôi đề xuất với công ty HN đều bị bác bỏ và họ đã âm thầm cập nhật vào hệ thống của họ. Mất uy tín, mất chất xám, mất thông tin các shop đại lý đã lấy hàng, tiền thì ko lỗ nhưng nếu tính công lao động của tôi trong 1 năm thì là lỗ.

BƠ VƠ, MẤT ĐỊNH HƯỚNG, MẤT LÒNG TIN và con người. Tôi tưởng chừng như đã bỏ cuộc, và rồi trong cơn đau tôi nhận ra thất bại này còn quá nhẹ nhàng khi mà tôi chưa bị phá sản chưa bị thân bai danh liệt gì cả. Nó chỉ là mất 1 ít chất xám và công sức lao động miệt mài thôi. Ngu như vầy mà vẫn còn toàn thây là mừng rồi, còn sức khỏe, còn đầu óc sợ gì ko làm lại được.

TÔI THAY ĐỔI mạnh mẽ khi vô tình tham gia một lớp học thay đổi suy nghĩ và tư duy của mình và từ đó tôi nhận ra đây chỉ là khởi đầu chứ ko phải là kết thúc! Tất cả mọi thứ trong quá khứ giúp tôi có một insights cực kỳ tốt trong mảng kinh doanh cầu lông này. Thậm chí tôi còn thầm cảm ơn công ty ngoài HN đã làm như vậy với tôi để tôi có cơ hội được như bây giờ, được gặp người mentor đầu tiên trong cuộc đời.

Từ cách làm TRUYỀN THỐNG của marketing và sales như đã chạy xe honda hàng ngàn km chở vợt đi chào hàng nát hết tất cả các tỉnh thành từ Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh trở vào trong miền Nam, tôi bây giờ đã thay đổi khủng khiếp. Xây dựng kế hoạch cho chiến dịch marketing và sales từ đầu, thiết kế hệ thống để có thể đi vào hoạt động tự động với ít nhân viên nhất. Đo lường hệ thống và điều chỉnh mỗi khi đọc báo cáo. Tôi sẽ không còn là 1 thằng giám đốc chạy xe đi chào vợt cho shop, công việc của tôi trong tương lai chỉ là nghĩ ra việc cho team làm và đọc báo cáo mà thôi. Cầu lông Việt Nam giai đoạn 2017-2020 sẽ chuyển mình trở thành môn thể thao số 2 tại VN.

“BẠN KHÔNG THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC VẤN ĐỂ Ở CÙNG CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐÃ TẠO RA NÓ” – Einstein
Hãy phát triển cá nhân, sau đó nhìn lại thì những khó khăn đó chỉ là cuộc dạo chơi với bạn. Con đường khởi nghiệp rất dài, hãy cứ vững tâm mà bước tiếp bạn nhé. Nếu thất bại thì đó chỉ là một bài học hay là một bước đệm để bạn thành công hơn mà thôi. Phát triển cá nhân, đầu tư vào cá nhân bạn là một khoản đầu tư tốt nhất hơn bất kỳ khoản đầu tư nào!

Bài cũng dài rồi, tôi xin tạm dừng ở đây. Nếu mọi người có hứng thú bài sau tôi sẽ nói thêm về cách nhìn mới khi start up giúp bạn có khả năng thành công cao hơn (tất nhiên ở một level hết sức hạt cát so với các bậc tiền bối).

********************
Vũng Tàu, 06/03/2017
Nguyễn Thiện Toàn
QM Sports Co., Ltd.

Nguồn : Quản Trị và Khởi Nghiệp

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook