CHIẾM CHỖ – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

CHIẾM CHỖ

CHIẾM CHỖ
Đại ý một câu hỏi trong inbox:
Có nên mở thêm cửa hàng để chiếm chỗ, không cho đối thủ cạnh tranh có cơ hội? Hay nói cách khác, thà mình mở thêm một cửa hàng nữa còn hơn để chỗ trống cho đối thủ cạnh tranh có chỗ len vào. Nên hay không nên?
Đây là câu hỏi mà ai làm kinh doanh ngành bán lẻ đều từng có suy nghĩ hoặc là từng trả lời bằng hành động cụ thể.
Theo tôi, mở một cửa hàng mới để chiếm chỗ, không cho người khác nhảy vào cạnh tranh với mình trong cùng một khu vực là một quyết định vô cùng rủi ro. Vì làm sao mình có thể ôm hết tất cả các mặt bằng đẹp trong một khu vực. Vì thị trường đâu phải lúc nào cũng màu hồng mà có lúc lên thì sẽ có lúc xuống với 1001 lý do mà mình không kiểm soát được.
Đến lúc thị trường đi xuống, giữ hơi thở cho một cửa hàng đã thấy mệt, đằng này cùng một khu vực phải giữ đến 2-3 cái. Rồi tình trạng “cannibalize” quay qua ăn lẫn nhau mà tôi có đề cập trong bài trước đây. Coi như kẻ thù chưa kịp rút kiếm mà mình đã tự kết liễu!
Nên nhiều khi tính kỹ quá mà có hại. Thị trường là bao la, không có đối thủ này thì sẽ có đối thủ khác xuất hiện, khó có thể nào mà ngăn cản cạnh tranh bằng cách chiếm chỗ.
Tuy nhiên đối với các khu vực có cấu trúc đặc biệt thì việc mở trước hay mở thêm để chiếm chỗ cũng đáng để cân nhắc. Ví dụ như cả một khu vực nào đó chủ dự án chỉ cho phép mở đúng một tiệm thuốc tây hay một nhà hàng và chỉ một mà thôi, thì việc đi một bước trước đáng để suy nghĩ- dĩ nhiên, nếu bảng dự trù lãi lỗ cho ra con số dương.
Và một khi nhu cầu tiêu dùng sản phẩm đó quá lớn, đến nỗi chủ dự án phải quyết định qui hoạch thêm một tiệm thứ hai trong khu vực thì lúc đó cực chẳng đã phải mở thêm một tiệm nữa cho đủ bộ! Nhìn thấy không đẹp mấy, nhưng còn hơn để ai đó nhảy vào cạnh tranh không lành mạnh thì khổ thân.
Nhưng làm gì thì làm, cuối ngày đếm tiền phải có lãi. Nếu không thì mở thêm để làm gì, thà cố thủ một tiệm để quyết tử với “người dưng” biết đâu người ta chết còn mình sống! Còn nếu có chết, thì chết với một tiệm còn hơn chết với hai tiệm!
Tóm lại, KINH DOANH LÀ PHẢI CÓ LÃI. Đó là một nguyên tắc bất di bất dịch, rất đơn giản và dễ hiểu, ai cũng biết nhưng lại hay quên.
Tuy nhiên, cũng có khi người ta phải cố gắng quên nó đi một tí để đạt được những mục đích khác, chẳng hạn như quảng cáo, quảng bá cho hình ảnh thương hiệu.
Nhưng thú thiệt, mấy cửa hàng mở ra là để hy sinh này giống như mấy cục tạ phải đeo vào thân lúc leo dốc. Có khi chỉ cần đeo lố có một cục tạ thôi mà không bao giờ lên đến được đỉnh dốc.
Nói chi là đỉnh đồi hay đỉnh núi.


Lý Quí Trung
Từ Sydney

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook