Trí tuệ nhân tạo (AI) và những ứng dụng trong hoạt động Marketing – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th9 22, 2019
by

Trí tuệ nhân tạo (AI) và những ứng dụng trong hoạt động Marketing

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn trên toàn cầu đã đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, Microsoft hay Baidu, IBM, Xiaomi

Trí tuệ nhân tạo – AI là gì ?

(Artificial Intelligence-AI) là trí tuệ được biểu diễn bằng bất kỳ một hệ thống nhân tạo nào đó. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo bao gồm các khả năng điều khiển, lập kế hoạch, khả năng trả lời các câu hỏi, nhận dạng các thông tin của đối tượng tiếp cận.

Trí tuệ nhân tạo AI ứng dụng thế nào trong hoạt động Marketing

Từ lúc bắt đầu ra mắt, trí tuệ nhân tạo đã góp phần thay đổi cách thức vận hành của nhiều lĩnh vực khác nhau như: lao động, y tế, giáo dục, giao thông và đặc biệt là marketing. Với marketing, Trí tuệ nhân tạo mang đến sự thay đổi lớn về cách mà doanh nghiệp tiếp cận và nhìn nhận về khách hàng mục tiêu.

Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, các doanh nghiệp đã theo kịp với xu hướng Công nghệ mới này và khai thác tốt hiệu quả mà nó mang lại thông qua một số cách ứng dụng sau:

Thứ nhất, ứng dụng trong công cụ tìm kiếm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ tìm kiếm để “dự đoán” mục đích của người sử dụng khi thực hiện tìm kiếm với 1 cụm từ khóa lạ. Một ví dụ điển hình, hệ thống phổ biến đang được Google đang triển khai hiện nay là RankBrain cũng đang được ứng dụng AI. Thông qua machine learning, RankBrain có thể dịch từ và chuyển thể cụm từ chưa bao giờ nhìn thấy đó sang một từ quen thuộc có ý nghĩa tương tự.

Thứ hai, ứng dụng trong việc xác định khách hàng mục tiêu

Các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn để phân nhóm khách hàng dựa trên các thông tin về nhân khẩu học. Với trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia marketing có thể xác định được khách hàng của mình là ai và hành vi của họ như thế nào trong cửa hàng.

VD, Một cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ em, với Camera Ai chúng ta có thể biết được giới tính, độ tuổi của khách hàng, họ là khách hàng mới hay khách hàng cũ và thời gian mua hàng trung bình của họ.

Trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp nhận diện giới tính & độ tuổi KH

Thứ ba, ứng dụng trong xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng

Một ứng dụng khác của Trí tuệ nhân tạo – AI trong hoạt động marketing đó là giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích hành vi mua hàng từ đó nâng cao trải nghiệm mau sắm của họ. Ví dụ, Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể xác định KH VIP khi họ đên cửa hàng và thông báo ngay cho nhân viên. Dựa trên ID thu được, nhân viên sẽ biết được thói quen mua sắm của khách hàng và từ đó có phương án tư vấn phù hợp.

Các nghiên cứu thử nghiệm A/B testing cũng được điển khai nhằm xác định trải nghiệm và tương tác khách hàng (Thời gian ở lại trung bình, số lần tương tác với sản phẩm…). Thậm chí Trí tuệ nhân tạo AI còn giúp Doanh nghiệp phát hiện được các đối tượng khả nghi và gửi báo cáo đến các phòng ban khác.

Thứ tư, ứng dụng trong quảng cáo tự động (Programmatic Advertising)

Bên cạnh ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng và công cụ tìm kiếm, các công ty có thể sử dụng những thế mạnh của Camera AI để tối ưu chi phí quảng cáo. Trước tiên Camera sẽ nhận biết đối tượng khách hàng đang tiếp cận mẫu quảng cáo và thay đổi mẫu quảng cáo cho phù hợp với đối tượng tiếp cận dựa trên giới tính & độ tuổi của họ.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo cho hoạt động MKT trong thị trường bán lẻ

Trí tuệ nhân tạo là xu thế phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ số. Việc ứng dụng AI vào các lĩnh vực của hoạt động kinh tế xã hội, mà cụ thể là hoạt động marketing không chỉ hữu ích mà còn có thể nói là rất cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề mà các doanh nghiệp cần lưu ý đó là “ứng dụng nhưng không phụ thuộc” vào AI.

Việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hay cụ thể hơn là phát triển mối quan hệ với khách hàng cần do con người thực hiện, vì nó yêu cầu tư duy theo chiều sâu. Trí tuệ nhân tạo – AI dù rằng rất hữu ích tuy nhiên xét cho cùng thì AI vẫn là một thành tựu từ sự sáng tạo của con người và chắc chắn sẽ không thể thay thế được trí tuệ con người. Vậy nên, trong chiến lược Marketing cần nhớ rằng không nên lạm dụng quá nhiều vào AI.

Nguồn: ACS Retail Solutions

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook