Tổng quan Tư vấn Chiến lược – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th12 18, 2019
by

Tổng quan Tư vấn Chiến lược

Tư vấn chiến lược được đa số coi là phân khúc cao cấp và uy tín nhất trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp. Chiến lược được định nghĩa là một kế hoạch với mục đích hiện thực hóa các mục tiêu dài hạn và các tổ chức thường xuyên làm việc với các chuyên gia tư vấn chiến lược nhằm xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh.

Không như các dịch vụ tư vấn doanh nghiệp khác, sự phát triển của lĩnh vực tư vấn chiến lược gắn chặt với tăng trưởng kinh tế chung, với mức tăng trưởng cao được ghi nhận trong thời kỳ thịnh vượng và giảm tốc độ tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái.

Dịch vụ tư vấn chiến lược

Thị trường dịch vụ tư vấn chiến lược bao gồm các phân khúc chính:

  • Chiến lược công ty
  • Chuyển đổi mô hình kinh doanh
  • Mua bán & sáp nhập
  • Chiến lược tổ chức
  • Chiến lược bộ phận

Tư vấn chiến lược công ty (quản trị chiến lược)

Tư vấn chiến lược công ty liên quan đến việc xây dựng chiến lược và mục tiêu toàn doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh. Các chuyên gia tư vấn chiến lược thường xuyên được đưa vào để hỗ trợ, tập trung vào thiết kế các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh, phát triển các kế hoạch chiến lược và thiết lập các lộ trình thực hiện (trong đó phác thảo các hoạt động và nguồn lực cần thiết để thực hiện các kế hoạch). Các ví dụ phổ biến của các dự án tư vấn chiến lược bao gồm đánh giá các lựa chọn chiến lược, hỗ trợ các quy trình lập kế hoạch kinh doanh và phát triển các kế hoạch tăng trưởng như chiến lược thâm nhập thị trường (khi các công ty muốn vào khu vực mới hoặc tung ra sản phẩm mới).

Tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh (Business model transformation)

Tương tự như tư vấn chiến lược của công ty, tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh (Business model transformation) cũng tập trung vào thiết kế và phát triển các chiến lược sẽ được hiện thực hóa trong tương lai, với sự khác biệt chính là nó tạo ra những thay đổi cơ bản trong cách thức kinh doanh, thường được kích hoạt bởi những thay đổi lớn từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh còn có phạm vi rộng hơn chiến lược, xem xét một loạt các yếu tố tổ chức và vận hành và cách chúng tương tác để đạt được mục tiêu chung; chẳng hạn như đề xuất giá trị, phân khúc khách hàng, cấu trúc chi phí và sơ đồ tổ chức. Do tính chất đột phá của công nghệ trong những năm gần đây, các chuyên gia tư vấn hỗ trợ cho sự chuyển đổi mô hình kinh doanh trong nhiều trường hợp kết hợp với các chuyên gia tư vấn chiến lược công nghệ số.

Tư vấn chiến lược trong hoạt động Mua bán & Sáp nhập

Trong hoạt động M&A thì có sự phối kết hợp các chuyên gia tư vấn chiến lược, các chuyên gia tài chính doanh nghiệp, luật sư M & A và ngân hàng đầu tư, tập trung vào tư vấn các hoạt động chiến lược và kinh doanh trong giai đoạn trước giao dịch. Trong nhiều trường hợp, các chuyên gia cũng được thuê để quản lý ban đầu giai đoạn hội nhập sau sáp nhập. Các công ty tư vấn chiến lược tư vấn các công ty và nhà đầu tư, ví dụ, xây dựng các giả thuyết kinh doanh để hiểu các động lực kinh tế của việc sáp nhập hoặc mua lại, và tiếp tục, hỗ trợ khách hàng trong thẩm định thương vụ cho các mục tiêu tiềm năng. Các lĩnh vực khác mà các chuyên gia tư vấn chiến lược có thể đóng vai trò trong M & A bao gồm hỗ trợ thành lập các liên minh và liên doanh, quản lý thoái vốn và hỗ trợ cho niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán (IPO).

Tư vấn chiến lược tổ chức

Chiến lược tổ chức xem xét các đòn bẩy mà một tổ chức cần phải tác động để, theo thời gian, đưa ra chiến lược của doanh nghiệp. Các đề xuất quan trọng nhất bao gồm thiết kế cấu trúc tổ chức và quản trị doanh nghiệp, đánh giá khả năng cạnh tranh của tổ chức, phát triển chiến lược nguồn nhân lực và hỗ trợ các chương trình quản lý thay đổi chiến lược.

Tư vấn chiến lược bộ phận

Chiến lược bộ phận liên quan đến việc phát triển các kế hoạch chiến lược và lộ trình cho các chức năng tổ chức, có thể bao gồm từ bán hàng & tiếp thị đến tài chính, nhân sự, chuỗi cung ứng, R & D hoặc mua sắm.

Một nhà tư vấn chiến lược sẽ hỗ trợ gì?

Các nhà tư vấn chiến lược được khách hàng thuê để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ra quyết định chiến lược, bao gồm cả việc phát triển chiến lược và, ở một mức độ nào đó, cũng là việc thực hiện các kế hoạch chiến lược. Vì trách nhiệm đối với việc ra quyết định chiến lược thuộc về sự ủy quyền của Ban giám đốc, các chuyên gia tư vấn chiến lược thường làm việc cho các giám đốc điều hành và các nhà quản lý cấp cao. Bằng cách đó, các cố vấn chiến lược có thể giúp các công ty rà soát lại tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập vào một thị trường mới hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh mới.

Trong trường hợp sáp nhập và mua lại, các chuyên gia tư vấn chiến lược thường hỗ trợ các hoạt động chiến lược của quá trình M&A, như thiết lập chiến lược M&A, thực hiện thẩm định thương vụ, tạo ra các giả thuyết kinh doanh sáp nhập và / hoặc thiết kế lộ trình hội nhập sau sáp nhập.

Đồng thời, công việc của các nhà tư vấn chiến lược có thể bao gồm tất cả các chiến lược chức năng chính, bao trùm công việc chiến lược trên toàn chuỗi giá trị. Ví dụ, các cố vấn chiến lược có thể được yêu cầu xác định chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng & tiếp thị, cấu trúc giá, kênh bán hàng và chiến lược kết hợp thị trường / sản phẩm.

Trong trường hợp nhân sự, các chuyên gia tư vấn có thể đóng góp cho các chiến lược nguồn nhân lực, bao gồm các giải pháp giữ chân nhân tài, trong khi trong lĩnh vực hoạt động, các chuyên gia tư vấn chiến lược được thuê để phác thảo các mô hình hoạt động và gắn kết các mục tiêu kinh doanh cấp cao hơn.

Nguồn: https://www.consultancy.uk/consulting-industry/strategy-consulting

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook