Tổng quan Tư vấn vận hành (Operations Consulting) – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th12 24, 2019
by

Tổng quan Tư vấn vận hành (Operations Consulting)

Tư vấn vận hành được định nghĩa là dịch vụ tư vấn và / hoặc triển khai nhằm cải thiện vận hành và hiệu suất nội bộ của công ty trong chuỗi giá trị. Các dự án tư vấn quản lý vận hành tạo ra các hoạt động doanh nghiệp hiệu quả hơn bằng cách tư vấn và hỗ trợ thực hiện các thay đổi đối với mô hình hoạt động mục tiêu, quy trình kinh doanh chức năng, hệ thống quản lý, văn hóa và các yếu tố khác của chuỗi giá trị.

Dịch vụ tư vấn vận hành

Thị trường dịch vụ tư vấn và quản lý vận hành bao gồm các phân khúc chính:

  • Hoạt động tổ chức
  • Bán hàng & Tiếp thị
  • Chuỗi cung ứng
  • Tìm nguồn cung ứng & Mua sắm
  • Tài chính
  • Quản lý quy trình kinh doanh
  • Nghiên cứu & Phát triển.

Hoạt động tổ chức tập trung vào việc cải thiện hiệu suất của tất cả các khía cạnh hỗ trợ cấu trúc tổ chức; bao gồm thiết kế tổ chức, quản trị (qua các chức năng và phòng ban), vai trò và trách nhiệm và hiệu suất của nhân viên. Các hoạt động tiêu biểu liên quan đến việc thực hiện các chiến lược tổ chức, như tối ưu hóa lực lượng lao động hoặc thiết kế lại vai trò của nhân viên, hoặc được thúc đẩy bởi một sự kiện không lường trước hoặc tình huống khủng hoảng, như sáp nhập hoặc chuyển đổi như một phần của nỗ lực tái cấu trúc tổng thể doanh nghiệp.

Tư vấn vận hành trong bán hàng

Xem xét cách thức hoạt động bán hàng có thể được cải thiện, bao gồm tăng cường quản lý kênh, chuyên nghiệp hóa mức độ hỗ trợ khách hàng và thúc đẩy sự tham gia với khách hàng, thường được gọi là quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Các lĩnh vực khác thuộc Bán hàng bao gồm tối ưu hóa quản lý tài khoản và quảng cáo, Lập kế hoạch bán hàng & vận hành (S & OP) và nâng cao hiệu quả của lực lượng lao động. Tiếp thị bao gồm các lĩnh vực nghiên cứu khách hàng & thị trường, tiếp thị thông minh, thiết kế sản phẩm, quản lý danh mục, trải nghiệm và sự trung thành của khách hàng.

Tư vấn vận hành trong Quản lý chuỗi cung ứng (SCM)

Nhằm chuẩn hóa các hoạt động phía cung của doanh nghiệp trong toàn bộ chuỗi giá trị, trải dài từ sản xuất đến hậu cần (trong / ngoài nước) và lưu kho đến giao hàng cho khách hàng. Các dịch vụ chính bao gồm tối ưu hóa khía cạnh cung ứng trong Kế hoạch Bán hàng & Vận hành, tăng cường tính chính xác của việc lập kế hoạch (ví dụ: lập kế hoạch nhu cầu, dự báo), cải thiện hoạt động sản xuất, tối ưu hóa hậu cần (ví dụ: thiết kế mạng lưới, phương thức vận chuyển), quản lý hàng tồn kho và quản lý rủi ro trong vận hành.

Tư vấn vận hành trong Tìm nguồn cung ứng & Mua sắm

Xem xét tất cả các hoạt động mua sắm nhằm tìm kiếm, đánh giá và tương tác với các nhà cung cấp để có được hàng hóa và dịch vụ. Các chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ cải thiện chi phí tìm nguồn cung ứng của nguyên liệu thô hoặc các thành phẩm, tăng cường các điều khoản và điều kiện hợp đồng với nhà sản xuất / nhà cung cấp và quản lý tương tác với các nhà cung cấp, còn được gọi là quản lý quan hệ nhà cung cấp. Các dịch vụ chính bao gồm tiến hành phân tích chi tiêu để tìm kiếm sự cộng hưởng, cải thiện hoạt động mua sắm trực tiếp cũng như gián tiếp.

Tư vấn vận hành trong Tài chính

Tập trung vào một loạt các hoạt động tài chính. Các dịch vụ chiến lược khác bao gồm sáp nhập và mua lại, ngân sách vốn và quản lý tài sản. Các dịch vụ triển khai tập trung vào việc cải thiện hiệu suất của một hoặc một nhóm các quy trình tài chính, chẳng hạn như từ đặt hàng tới thu tiền, từ yêu cầu mua hàng tới thanh toán, quản lý tiền mặt, vốn lưu động và quy trình đóng sổ, báo cáo tài chính. Hoạt động tài chính cũng liên quan đến việc hỗ trợ ra quyết định và các chuyên gia tư vấn thường xuyên tham gia để cải thiện luồng thông tin phù hợp đến các bên liên quan (báo cáo quản lý), thông qua quản lý dữ liệu, thông tin kinh doanh và bảng điều khiển tài chính.

Quản lý quy trình kinh doanh (BPM)

Tập trung vào việc cải thiện hiệu suất hoạt động bằng cách tối ưu hóa quy trình kinh doanh của công ty. Các công việc bao gồm thiết kế quy trình kinh doanh, tái thiết kế và tái cấu trúc quy trình kinh doanh (BPR) để giảm sự không hiệu quả, độ phức tạp hoặc cách làm việc không hiệu quả.

Nghiên cứu & Phát triển (R&D)

Là tất cả về khía cạnh sáng tạo / đổi mới kinh doanh. Các chuyên gia tư vấn đang tham gia để phát triển và cải thiện hiệu quả đầu tư R&D, bao gồm từ tối ưu hóa các quy trình phát triển sản phẩm mới, để tăng cường quản lý danh mục đầu tư phức tạp và cải thiện hiệu quả của tổ chức R&D. Quản lý vòng đời sản phẩm là một nguồn cải tiến năng suất khác trong lĩnh vực R&D. Các quyết định liên quan đến việc giữ sản phẩm trong danh mục đầu tư trong bao lâu và khi nào đưa sản phẩm ra khỏi dịch vụ có thể đặc biệt khó khăn trong nội bộ doanh nghiệp. Do đó, các chuyên gia tư vấn thường được thuê để tư vấn về việc loại bỏ các sản phẩm không còn sinh lãi và mở rộng vòng đời của các sản phẩm có lãi hiện có trên thị trường.

Một nhà tư vấn vận hành làm gì?

Tư vấn vận hành được doanh nghiệp thuê để hỗ trợ cải thiện hiệu quả của chuỗi giá trị trong doanh nghiệp. Những dịch vụ này bao gồm phát triển và triển khai các mô hình phân phối dịch vụ / vận hành mục tiêu, thực hiện các chương trình giảm chi phí và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Ngoài ra, nó bao gồm thiết kế và thực hiện các chuyển đổi kinh doanh ở cả chức năng chính và phụ. Các ví dụ bao gồm tăng cường ‘Trải nghiệm khách hàng’ (Bán hàng, Tiếp thị), nâng cao hiệu quả của dịch vụ hậu cần (Chuỗi cung ứng), thiết kế lại cách thức tìm nguồn hàng cho nguyên liệu thô và các đề xuất khác.

Nguồn: https://www.consultancy.uk/consulting-industry/operations-consulting

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook