Sáng tạo và Công nghệ: “Cặp bài trùng” xoay chuyển bộ mặt ngành truyền thông quảng cáo – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Th6 30, 2021
by

Sáng tạo và Công nghệ: “Cặp bài trùng” xoay chuyển bộ mặt ngành truyền thông quảng cáo

Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu đang mang đến một bệ phóng cho các chiến dịch quảng cáo thời đại số khi có sự kết hợp của bộ đôi Công nghệ và Sáng tạo.

Chuyển đổi số: Bước ngoặt tạo bước ngoặt

Cách đây gần 30 năm, World Wide Web (WWW) chính thức mở ra cánh cổng thế giới số cho toàn nhân loại. Tua nhanh đến năm 2020, tổng thời gian dùng Internet trên toàn cầu đã cán mốc 1,3 tỷ năm, với 4,2 tỷ người đang dùng mạng xã hội. Không còn là công cụ bổ sung, chuyển đổi số (Digital Transformation) đã, đang và sẽ tiếp tục là mắt xích chủ chốt thay đổi cuộc sống mỗi người trên mọi khía cạnh.

2020 đánh dấu bước ngoặt lớn trên lộ trình ấy khi mô hình O2O (offline sang online) trở thành xu hướng của năm sau cú thúc COVID-19. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD. Người Việt gần như “chuyển nhà” sang môi trường trực tuyến.

Mọi nhu cầu hằng ngày từ đi lại, mua sắm, thanh toán đều được giải quyết trong tích tắc thông qua các nền tảng thông minh

Đứng trước sự thay đổi hành vi người dùng, bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Giám đốc Sáng tạo tại công ty truyền thông T&A Ogilvy nhận định: “Dữ liệu người dùng và hành vi tiêu dùng chính là sức mạnh của doanh nghiệp. Việc cập nhật, phân tích và sử dụng môt cách sáng tạo nguồn dữ liệu đó đã trở thành yêu cầu tối thượng, nhất là khi trí tuệ nhân tạo đã phát triển và len lỏi vào từng ngóc ngách ứng dụng cuộc sống. Đây chính là cơ hội nhảy vọt cho các doanh nghiệp khi họ có đủ tiềm lực làm chủ chìa khoá công nghệ”.

Không thể phủ nhận vai trò của trí tuệ nhân tạo như một “game changer” giúp doanh nghiệp đọc hiểu khách hàng. Với bộ nhớ gần như vô hạn và tốc độ xử lý thần tốc, AI có thể tự động hoá các quy trình quản lý, phân tích dữ liệu với dung lượng khổng lồ. Đơn cử, dựa trên tương tác hằng ngày của mỗi người, AI sẽ đưa ra những mô hình dự đoán hành vi, từ đó mang đến trải nghiệm tức thời và được cá nhân hoá hoàn hảo. Thậm chí, trí tuệ nhân tạo còn có thể đảm đương nhiều thao tác phức tạp khác, có thể kể đến như chẩn đoán trong y khoa (vision AI), trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing). Các ứng dụng thời đại với bộ máy thông minh như Spotify hay TikTok là minh chứng cho sức mạnh của AI trong việc thu hút, giữ chân khách hàng bằng trải nghiệm thông minh.

Chuyển đổi số, cụ thể là AI, đã khơi mào cho “ván cờ domino” thế kỷ, kéo theo toàn bộ những hoạt động thương mại phải chuyển mình cùng công nghệ. Dĩ nhiên, ngành truyền thông quảng cáo đã không nằm ngoài cuộc chơi.

Chuyển đổi số đặt ra một bài toán không nhỏ cho các doanh nghiệp trong việc thấu hiểu người dùng

Truyền thông quảng cáo sẵn sàng đón “sóng”

Theo phân tích của McKinsey & Harvard Business Review, các ứng dụng của AI xuất hiện ở đầy đủ các lĩnh vực chức năng, đặc biệt, quản lý chuỗi cung ứng/ sản xuất và marketing/ sales là 2 phạm trù AI có thể có tác động lớn nhất. Với mục tiêu xây dựng chiến dịch truyền thông phục vụ cả mục đích kinh doanh, thách thức đặt ra cho nhà quảng cáo phải làm sao dung hoà được “insight” lẫn cảm xúc. Chính lúc này, sáng tạo và dữ liệu sẽ được gọi tên. Khi công nghệ giải quyết bài toán tối ưu vận hành và xử lý dữ liệu, sáng tạo sẽ kích hoạt yếu tố cảm xúc trong từng điểm chạm với khách hàng.

Tại Mỹ, Chase Bank đã sử dụng công cụ machine learning để sản xuất nội dung quảng cáo tự động. Trong khi đó, trợ lý ảo ShopBot của eBay đã giúp tăng gấp 3 lần số lượng khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm. Tại Việt Nam, dấu ấn MarTech trở nên rõ nét hơn sau cú bắt tay giữa nhãn hiệu Clear và công ty truyền thông T&A Ogilvy trong dự án Tóc Tiên AI năm 2020. T&A Ogilvy đã ứng dụng machine learning/ deep learning để tạo ra phiên bản số hoá của ca sĩ Tóc Tiên với khả năng đối thoại trực tiếp cùng người dùng trên trang cá nhân về tất cả các chủ đề thời thượng. Tóc Tiên AI đã giúp chiến dịch Clear Cool Head về đích với 100% điểm chỉ số cảm xúc (sentiment score), hơn 1,1 triệu lượt tương tác và nâng thị phần của Clear lên thêm 3,3%.

Chiến dịch Tóc Tiên AI đã tạo tiếng vang trên thị trường quảng cáo

Sự thành công của những chiến dịch quảng cáo tích hợp AI buộc các ông lớn ngành truyền thông phải tức tốc cải tiến đội ngũ nhân sự chuyên biệt để nghiên cứu và tận dụng trí tuệ nhân tạo vào các giải pháp sáng tạo. Trong đó, mô hình hoạt động Creative Technologist (tạm dịch: Đội ngũ sáng tạo công nghệ) tại các agency trên thế giới bắt đầu manh nha vào Việt Nam.

Đội ngũ Creative Technologist của T&A Ogilvy được thiết kế để chuyên trị “ca khó” bằng các sáng kiến công nghệ đột phá của ngành quảng cáo

“Mát tay” trong việc đón đầu xu hướng, T&A Ogilvy đã xây dựng cho riêng một đội ngũ Creative Technologist liên tục theo dõi những biến động từ thị trường và người dùng, từ đó xây dựng những dịch vụ hiệu quả nhất cho khách hàng. “Đối với T&A Ogilvy nói chung và đội ngũ Creative Technologist nói riêng, công nghệ là cách chúng tôi thực thi những ý tưởng sáng tạo mới mẻ và thông minh hơn. Không chỉ giúp khách hàng đối thoại với người dùng một cách hiệu quả, chúng tôi muốn tận dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến những chiến dịch tối ưu chi phí, và dễ dàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng” – Bà Đỗ Thị Minh Châu, thành viên thuộc đội ngũ Creative Technologist chia sẻ.

Trước cuộc đổ bộ của trí tuệ nhân tạo, các nhãn hàng cần mở rộng phạm vi sử dụng công nghệ, đặc biệt là tận dụng sức mạnh AI để cung cấp các giải pháp số hoá, đáp ứng đúng nhu cầu ngày càng tân tiến của người dùng Việt Nam, từ đó mang đến những giải pháp công nghệ mới mẻ, tạo hiệu quả kinh doanh cao.

Quốc Sang

Nguồn: brandsvietnam

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook