Cài đặt WAN Chính, WAN Phụ – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Cài đặt WAN Chính, WAN Phụ

Trong trường hợp, chúng ta muốn thiết lập nhiều hơn một kết nối Internet trong mạng để đảm bảo dự phòng trong trường hợp một kết nối Internet bị hỏng, kết nối còn lại hoạt động. Để thực hiện điều này, chúng ta cần đến tính năng thường gọi là Failover (Khả năng vượt qua lỗi khi có sự cố). Vậy thì Failover là gì và tại sao chúng ta lại cần triển khai đến chúng trong ngày nay nhỉ ?

Ngày nay, khi yêu cầu hạ tầng mạng phục vụ cho só lượng người dùng trở nên cao hơn nhiều so với cách đây 5 – 10 năm. Người dùng tăng cao trong mạng đòi hỏi hạ tầng mạng đánh đổi hiệu suất tăng cao, cùng với đó là các sự cố liên quan có thể xảy ra. Hạ tầng mạng càng trở nên cồng kềnh thì sự cố càng có thể xảy ra trong tương lai, điều đó là không thể tránh khỏi. Một trường hợp chúng ta thường gặp nhất là sự cố mất kết nối Internet từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Chính vì điều này, các kỹ thuật viên thường yêu cầu hơn 1 kết nối Internet trong doanh nghiệp.

Sơ đồ kết nối mô tả như bên dưới.

1. Tùy chỉnh chỉ số Distance.

Mỗi kết nối Internet trên RouterOS đều gán chỉ số, đó là chỉ số thể hiện tuyến đường ưu tiên so với các tuyến đường còn lại.
Các chỉ số distance mặc định trên RouterOS, đó là Connected (distance = 0); static (distance = 1); eBGP (distance = 20); OSPF (distance = 110); RIP (distance = 120); MME (distance = 130) iBGP (distance = 200).
Mỗi tuyến đường kết nối tới RouterOS có chỉ số từ 1 trở đi, trong đó các mạng kết nối trực tiếp tới Router có chỉ số distance là 0. Trong cùng một giao thức định tuyến, tuyến đường nào có chỉ số distance thấp nhất, thì tuyến đường đó ưu tiên để sử dụng trong mạng. Và nếu tuyến đường đó hỏng, tuyến đường có chỉ số distance cao hơn thì tuyến đường đó được sử dụng. Nói cách khác, đó là sự tin cậy trong các tuyến đường.

– Đối với kết nối Internet PPPoE, chỉ số distance được gán mặc định khi khai báo thông tin tài khoản PPPoE, mục Default Route Distance.

Lúc này, tuyến đường pppoe-out1 (chỉ số distance = 1 ) hoạt động chính, tuyến đường pppoe-out2 (chỉ số distance = 2 ) dự phòng trong mạng.
Trong bảng định tuyến của Router, lúc này tuyến đường dự phòng được tô xanh.
Một số thuộc tính hiển thị trạng thái các tuyến đường trong bảng định tuyến : D – Dynamic; S – Static; A – Active; C – Connected.

– Đối với kết nối Internet DHCP Client, chỉ số distance được gán mặc định khi khởi tạo, thẻ DHCP và mục Advanced.

Và bảng định tuyến, kết nối Internet qua Ether1 hoạt động chính, kết nối qua Ether2 dự phòng trong mạng.

Hoàn tất cài đặt.

Nguồn: Routerik

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook