Tên miền động với IP Cloud – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Tên miền động với IP Cloud

Ngày nay, khi số lượng thiết bị tham gia vào mạng Internet ngày càng tăng lên, khiến số lượng địa chỉ IP công cộng trở nên cạn kiệt. Tất nhiên, mà nói khi “cung không đủ cầu” thì ắt hẳn chi phí sẽ trở nên đắt đỏ. Lúc này, việc sử dụng địa chỉ IP công cộng động sẽ lại nên phổ biến, nhất là những khách hàng cần chi phí bỏ ra hằng tháng tiết kiệm hơn.
Nếu so sánh về việc bỏ ra chọn lựa một địa chỉ IP công cộng tĩnh và động thì việc triển khai sẽ trở nên khác biệt hơn. Người kỹ thuật viên khi sử dụng địa chỉ IP động phải thường xuyên cập nhật địa chỉ IP động cho khách hàng, khi họ cung cấp các dịch vụ công cộng, chẳng hạn như VPN, Tunnel hoặc RADIUS… Tuy nhiên, kể từ phiên bản RouterOS v6.14 trở đi, địa chỉ IP công cộng động sẽ không còn là vấn đề với tính năng IP – Cloud. Với tính năng này, các dịch vụ khi triển khai với địa chỉ IP công cộng động sẽ này giảm bớt sự bất tiện khi định cấu hình, thiết lập, kiểm soát hoặc giám sát thiết bị qua Internet.
Trước đây, chúng ta có thể sử dụng các dịch vụ bên thứ 3 cung cấp tên miền, nhưng thường phức tạp và khó khăn khi cấu hình với hệ thống mạng để cập nhật với máy chủ DDNS. Hiện tại, để sử dụng tên miền trên Router Mikrotik, chúng tôi chỉ cần kích hoạt dịch vụ DDNS trong Menu IP – Cloud và chọn Enable.

– Định dạng tên miền là dựa trên số sê-ri RouterBoard mà chúng tôi đang sử dụng, vì vậy định dạng tên miền được viết như sau:
[SN RouterBoard] .sn.mynetname.net
SN ở đây có nghĩa là số sê-ri, vì vậy DNS được tạo dựa trên số sê-ri trên bộ định tuyến. Xin lưu ý rằng tính năng IP Cloud này chỉ hỗ trợ các sản phẩm RouterBoard và không hỗ trợ các sản phẩm x86. Bộ định tuyến MikroTik sẽ sử dụng giao thức UDP với cổng 39752 để gửi yêu cầu hoặc cập nhật Địa chỉ IP thông qua máy chủ IP Cloud. Hãy đảm bảo nếu bạn tạo quy tắc lọc tường lửa, không chặn các giao thức và cổng này.

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Cloud.
– Việc kích hoạt tính năng này trên các bộ định tuyến Mikrotik yêu cầu có sẵn một liên kết Internet với một địa chỉ IP công cộng. Đối với các đường Internet qua 3G/4G LTE tại Việt Nam hoặc DHCP Client, mặc dù tên miền vẫn hoạt động, song chúng ta sẽ nhận cảnh báo rằng ” Router is behind a NAT…”, địa chỉ mà bộ định tuyến nhận được là địa chỉ sau NAT. Xin lưu ý, tên miền sẽ không thể truy cập vào thiết bị từ Internet.

– Kể từ RouterOS v6.43, bộ định tuyến Mikrotik sẽ sử dụng truy vấn đến tên miền cloud2.mikrotik.com để giao tiếp với máy chủ Đám mây của MikroTik. Các phiên bản RouterOS cũ hơn sẽ sử dụng cloud.mikrotik.com để giao tiếp với máy chủ MikroTik’s Cloud. Điều này có nghĩa, bộ định tuyến phải gán địa chỉ máy chủ tên miền có sẵn. Việc này có thể thực hiện bằng cách, truy cập vào Menu IP – DNS

– Mỗi phút, bộ định tuyến sẽ luôn kiểm tra IP Router gửi đi và sẽ cập nhật IP thành IP Cloud. Bằng cách đó, ngay cả khi IP công cộng của bộ định tuyến thay đổi, chúng tôi vẫn có thể truy cập từ xa hoặc VPN tới bộ định tuyến bằng cùng một tên miền. Ví dụ truy cập về bộ định tuyến từ xa qua winbox sử dụng tên miền.
– Hiện tại, tính năng IP Cloud chỉ hỗ trợ IPv4 và chưa hỗ trợ IPv6.

Bằng cách sử dụng tên miền động IP Cloud có sẵn trên các bộ định tuyến Mikrotik, chúng tôi có thể sử dụng cho các dịch vụ cung cấp trên Internet mà không cần đòi hỏi phải sử dụng một địa chỉ IP cộng cộng tĩnh. Chính điều này giúp giảm thiểu chi phí hằng tháng cũng như việc triển khai cài đặt hoàn toàn giống với IP công cộng tĩnh.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn: Routerikvn

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook