Cân bằng tải ECMP trên RouterOS v7 – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Cân bằng tải ECMP trên RouterOS v7

ECMP là viết tắt của Equal Cost Multi-Path ( hay gọi là cân bằng tải liên tục trên mỗi kết nối) ” hoặc ” cân bằng tải kết hợp mỗi địa chỉ-src-dst “. Khi một trong các gateway không thể truy cập hoặc bị ngắt kết nối, bộ định tuyến tiến hành kiểm tra sẽ vô hiệu hóa gateway đó và sử dụng gateway đang hoạt động còn lại để chúng ta có thể có “hiệu ứng” chuyển đổi dự phòng – failover.
Bản thân cân bằng tải ECMP là một phương pháp cân bằng tải khá dễ thực hiện. Phương pháp cân bằng tải này sẽ chia tải kết nối một cách ngẫu nhiên cho mỗi liên kết Internet có sẵn.
Thông thường, để có băng thông lớn hơn, chúng tôi có thẻ thực hiện cài đặt cân bằng tải và nó cũng được xem là một phương pháp để dự phòng các đường liên kết Internet trong mạng. Cấu hình Cân bằng tải ECMP trên RouterOS Phiên bản 6 có thể quá quen thuộc với việc sử dụng vì đây là cấu hình dễ dàng và hiệu quả nhất từ trước tới giờ. Khi RouterOS phát triển, đặc biệt là trên routerOS phiên bản 7, hóa ra có sự khác biệt khi thực hiện cân bằng tải ECMP trên mạng.
Lưu ý: Phương pháp cân bằng tải ECMP trên RouterOS v6 không áp được trên RouterOS v7.

1. Mô tả thử nghiệm.

Trong mô tả này, chúng tôi ví dụ về trường hợp triển khai cân bằng tải ECMP theo sơ đồ bên dưới.

Từ sự chuẩn bị trước đó, chúng tôi có 2 đường dẫn truy cập Internet, tương ứng đường dẫn số 1 có gateway = 171.167.1.1 , đường dẫn số 2 có gateway = 171.32.64.1. Tất cả sử dụng kiểu kết nối PPPoE. Và chúng tôi có thể triển khai cân bằng tải sử dụng cả 2 đường dẫn này cùng lúc.

Nếu trên RouterOS v6, thì chỉ đơn là bổ sung nhiều gateway cho một định tuyến duy nhất, chẳng hạn.

Hoặc có thể có nhiều gateway lặp lại, nếu băng thông của đường liên kết còn lại lớn hơn.

Trong khi ở phiên bản RouterOS 7, chúng ta không thể thêm nhiều gateway vào một quy tắc định tuyến. Để kích hoạt cân bằng tải ECMP trong RouterOS phiên bản 7, chúng ta cần tạo quy tắc định tuyến theo liên kết mà chúng ta có trước.
Nếu chúng ta có hai liên kết đến internet như trong cấu trúc liên kết phía trên, giả sử hai liên kết có cùng băng thông, thì chúng ta cần tạo hai quy tắc định tuyến với các chi tiết sau:

Việc tạo hai quy tắc đều cùng một giá trị địa chỉ dst, và gateway tương ứng của mỗi liên kết Internet. Chỉ số Distances vẫn được sử dụng như trước đây, cụ thể là Distances = 1. Nếu trong RouterOS phiên bản 6, các điều kiện trên sẽ dẫn đến một trong các quy tắc không hoạt động (vì chúng chỉ áp dụng cho một lệnh định tuyến duy nhất không tách rời). Tuy nhiên, trên RouterOS phiên bản 7, các điều kiện này sẽ kích hoạt ECMP trên Router. Chúng tôi có thể chứng minh điều này từ cờ xuất hiện, trong đó cả hai quy tắc đều có cờ A đang hoạt động và có cờ + nghĩa là ECMP đã kích hoạt.

Trong trường hợp khác nếu chúng tôi có các liên kết Internet có băng thông khác nhau thì sao nhỉ ? Thì bạn phải thực hiện một số quy tắc dựa trên sự so sánh dung lượng băng thông của hai liên kết theo tỉ lệ. Ví dụ: ISP A = 40Mbps và ISP B = 10Mbps, thì bạn phải tạo 5 quy tắc định tuyến như sau (So sánh tỉ lệ 4: 1). Khá giống với phân chia tỉ lệ trên PCC.

Với cấu hình thêm nhiều lệnh định tuyến tương ứng với mỗi gateway của liên kết Internet, chúng ta có thể sử dụng đồng thời cả hai liên kết đến internet bằng cách sử dụng cân bằng tải ICMP. Ngoài ra, chức năng chuyển đổi dự phòng cũng sẽ hoạt động, vì vậy nếu một liên kết bị chết, lưu lượng truy cập sẽ được chuyển hướng đến liên kết có sẵn (phải kích hoạt tính năng check gateway). V
Vì sử dụng ECMP sẽ khiến bảng định tuyến của bạn trở nên đầy, Vì vậy việc lập quy tắc này cần phải được tuân thủ vì nếu bạn có nhiều liên kết đến internet, sẽ có nhiều quy tắc trong bảng định tuyến so với dự kiến ban đầu của bạn.

Nguồn:Routerikvn

Chia sẻ:

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook