Đối thủ của bạn là ai ? – BSOVN - Giải Pháp cho doanh nghiệp Việt

Chào mừng các bạn đến với Công Ty Tư Vấn và Giải Pháp Công Nghệ BSO

1/3/13 Nguyễn Thái Sơn

P.3, Q. Gò Vấp, HCM

8:30 AM - 7:00 PM

Thứ hai đến thứ bảy

Đối thủ của bạn là ai ?

ĐỐI THỦ CỦA BẠN LÀ AI?

Sang năm mới có ai ước mình không có đối thủ trên thương trường? Hồi mới bước chân vào làng marcom tôi cũng tưởng như vậy là tốt nhất. Nhưng thực tế thì khác hẳn.

Tôi có một thời gian dài làm marketing cho một spa có tiếng. Chúng tôi có một đối thủ khó ưa, chuyên bắt chước dịch vụ của mình và tung tiền vào việc mời các celebs đình đám nhất làng giải trí Việt. Lúc đó nhóm sales và marketing “ghét” đối thủ ra mặt. Nhưng sếp thì cứ thủng thẳng: Có đối thủ này cũng vui nhỉ!

Lúc đó tôi mới hiểu rằng trên đường chạy, ta cần 1 người luôn để ý đến ta, chạy song song, đôi lúc họ hơn ta, để ta có động lực vươn lên cao hơn họ.

Nếu như bạn không có đối thủ, mặt hàng của bạn lại có nhu cầu cao, chúc mừng bạn đã trở thành người đi tiên phong. Tuy nhiên, có mấy ngành hàng được như vậy? Vì có cầu ắt có cung. Nếu có tình trạng đó thật thì nó sẽ sớm kết thúc thôi. Hãy tỉnh táo về chiến lược cạnh tranh ngay khi chưa có đối thủ.

Câu chuyện sau đây là ví dụ:
CurmaG. là tinh nghệ ứng dụng công nghệ nano đầu tiên ở Việt Nam. Khi mới ra đời 3 năm trước, CurmaG. tạo ra tiếng vang rất lớn, bởi tinh chất nghệ có tác dụng tuyệt vời có thể chữa khỏi đau dạ dày và hỗ trợ điều trị ung thư. Với chị em thì nó làm đẹp da, đặc biệt phù hợp với phụ nữ sau sinh. Thế nhưng, tinh nghệ không tan trong nước nên khả năng hấp thu cực kém. Khi được kết hợp với công nghệ nano phân tách tinh nghệ thành những hạt siêu nhỏ, tinh chất nghệ mới có thể hấp thu tối đa, gấp 40 lần tinh nghệ thường.

Muốn truyền thông cho sản phẩm mới với thương hiệu CurmaG. thì doanh nghiệp buộc phải giáo dục khách hàng như thế nào là tinh nghệ nano (nano curcumin). Nhưng như vậy đồng nghĩa với việc mở ra một thị trường mới buôn bán tinh nghệ nano. Các đối thủ nhảy vào và ai cũng nói là mình có tinh nghệ nano cả. Lúc đó, CurmaG. đứng trước một bài toán làm sao để khẳng định mình là đầu tiên và số 1. Họ tiếp tục cho ra mắt một dòng sản phẩm mới chuyên biệt cho hỗ trợ điều trị ung thư, họ liên tục hợp tác và chuyển giao công nghệ từ những nhà khoa học và viện nghiên cứu danh tiếng nhất, họ đầu tư nghiên cứu, sản xuất một cách hết sức bài bản. CurmaG. có chỗ đứng như bây giờ chính là nhờ nỗ lực cạnh tranh với bản thân mình từ khi chưa phải cạnh tranh với ai cả.

Năm cùng tháng tận, nói chuyện cạnh tranh để luôn nhắc nhở mình không được dừng lại. Mình là đối thủ lớn nhất của mình đấy thôi.

Thanh Phương

(*) CurmaG. là tên viết tắt, tránh quảng cáo trong group.

Nguồn: Quản trị và khởi nghiệp

Add your Comment

Call Now Button
Gửi tin nhắn facebook